Mục lục

Top 10 chiến dịch marketing gia tăng lòng trung thành của khách hàng

Top 10 chiến dịch marketing gia tăng lòng trung thành của khách hàng

17.07.2023

Chia sẻ

Mục lục

Khách hàng trung thành đóng vai trò quan trọng trong thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào.Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp đã tích cực triển khai chiến dịch marketing gia tăng lòng trung thành của khách hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá top 10 chiến dịch marketing gia tăng lòng trung thành khách hàng, những cách đổi mới và ứng dụng công nghệ để tạo sự kết nối chặt chẽ với khách hàng.

Bài viết liên quan

Tổng hợp chiến dịch marketing giúp phát triển lòng trung thành của khách hàng
Tổng hợp chiến dịch marketing giúp phát triển lòng trung thành của khách hàng

Khách hàng trung thành là gì? 

Để giải thích về câu hỏi khách hàng trung thành là gì thì đây là những người mua hàng thường xuyên, họ còn tạo nên một cộng đồng ủng hộ và tôn trọng thương hiệu. Họ thường chia sẻ những trải nghiệm tích cực với bạn bè, gia đình và người thân, góp phần lan tỏa, tăng cường uy tín của doanh nghiệp. Lòng trung thành của khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng mới thông qua hiệu ứng truyền miệng, giúp tiết kiệm chi phí tiếp thị và quảng cáo.

Điều quan trọng là doanh nghiệp phải tạo ra một môi trường thân thiện, chất lượng sản phẩm cùng dịch vụ tốt để đáp ứng, vượt qua kỳ vọng của khách hàng trung thành. Sự chăm sóc sẽ tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng, phát triển một liên kết mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng, từ đó duy trì sự lòng trung thành trong thời gian dài trong tương lai.

Khách hàng trung thành giúp tạo ra doanh số bán hàng ổn định, lại còn ảnh hưởng đến lợi nhuận cũng như tăng trưởng của doanh nghiệp. Họ có xu hướng mua hàng với giá cao hơn, tăng mức độ chi tiêu trung bình và dễ dàng chấp nhận các sản phẩm hoặc dịch vụ mới từ doanh nghiệp. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh sự đa dạng hóa sản phẩm, sau đó mở rộng thị trường tiềm năng.

Duy trì lòng trung thành của khách hàng ở thời đại phát triển ngày nay
Duy trì lòng trung thành của khách hàng ở thời đại phát triển ngày nay

Các chiến dịch Marketing gia tăng lòng trung thành của khách hàng

Trong cuộc đua cạnh tranh sôi nổi của thị trường ngày nay, việc có được khách hàng trung thành duy trì ủng hộ là vô cùng quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Đây chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị, tạo sự khác biệt so với đối thủ. Chỉ cần 5 khách hàng trung thành quay lại nhiều lần, giá trị mà họ mang lại có thể vượt qua 20 khách hàng mua một lần. Vì vậy, tập trung vào tiếp thị lòng trung thành là một bước đi thông minh mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Để giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút họ quay lại cửa hàng hoặc mua sắm trực tuyến thường xuyên, doanh nghiệp cần áp dụng một số chiến lược tiếp thị hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý chi tiết để tăng cường sự trung thành của khách hàng:

Nâng cao các chương trình dành riêng cho khách hàng thân thiết

Dù là cửa hàng truyền thống hay doanh nghiệp trực tuyến, việc thúc đẩy chương trình khách hàng trung thành là một chiến lược không thể bỏ qua trong việc giữ chân khách hàng. Để đảm bảo khách hàng không thể rời khỏi cửa hàng mà không biết về chương trình, các biển báo hoặc thông điệp quảng cáo nên được đặt ở nhiều vị trí khác nhau, thậm chí là trong nhà vệ sinh để tiếp cận mọi đối tượng khách hàng. 

Ví dụ thành công từ chuỗi nhà hàng Kinjo Sushi & Grill ở Canada đã chứng minh sự hiệu quả của việc trưng bày thông tin về chương trình khách hàng thân thiết ngay tại điểm bán hàng. Tuy nhiên, không có phương tiện quảng bá nào tốt hơn là sự tận tâm, nhiệt huyết của nhân viên. Đội ngũ nhân viên cần được đào tạo với chương trình phần thưởng để truyền đạt đến khách hàng một cách chân thực nhất. Việc biến nhân viên trở thành đội ngũ tiếp thị của doanh nghiệp, chứ không phải là những người chỉ đọc một bài phát biểu luyện tập trước.

Một ví dụ điển hình mà hãng ứng dụng Stamp Me triển khai chương trình khuyến khích nội bộ. Nhân viên khuyến khích tham gia, được trao phần thưởng cho việc giáo dục bản thân về nội dung liên quan đến chương trình khách hàng thân thiết. Không chỉ giúp nhân viên hiểu rõ hơn về chương trình mà còn thúc đẩy mô hình lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Cách nâng cao hiệu quả của chương trình khách hàng thân thiết
Cách nâng cao hiệu quả của chương trình khách hàng thân thiết

Cung cấp ưu đãi trả trước để tham gia chương trình khách hàng thân thiết

Thông qua thông điệp đầy hấp dẫn như "Đăng ký chương trình khách hàng thân thiết của chúng tôi ngay bây giờ sẽ được giảm giá khi mua hàng hôm nay", doanh nghiệp có thể khuyến khích khách hàng của mình đăng ký tham gia một cách nhanh chóng nhất. Sự hứng thú từ phần thưởng giảm giá khi mua hàng sẽ kích thích lòng trung thành từ khách hàng, họ sẽ cảm thấy đáng giá khi tham gia vào chương trình. 

Sau khi tham gia chương trình, nhận được phần thưởng thì khách hàng sẽ cảm nhận được sự tiến bộ và quyền sở hữu đối với chương trình khách hàng thân thiết. Họ đã nhận thấy giá trị phần thưởng cho những nỗ lực của mình. Do đó, có nhiều khả năng sẽ tiếp tục tham gia, tương tác tích cực với doanh nghiệp.

Theo đồng sáng lập Alan Donaldson của Stamp Me, việc cung cấp phần thưởng hấp dẫn khi đăng ký chương trình khách hàng thân thiết giúp gia tăng số lượt đăng ký nhanh chóng gấp ba lần so với các doanh nghiệp không cung cấp bất kỳ ưu đãi đăng ký nào. Cho thấy được tầm quan trọng của việc thúc đẩy, duy trì khách hàng trung thành tham gia chương trình thông qua ưu đãi trả trước.

Cung cấp phần thưởng trải nghiệm cho khách hàng

Khác với các khoản giảm giá thông thường hay các phụ kiện miễn phí, phần thưởng trải nghiệm mang đến cho khách hàng những kỷ niệm, trải nghiệm đáng nhớ mà họ sẽ luôn giữ trong lòng. Các trải nghiệm phần thưởng có thể bao gồm nhiều hoạt động hay sự kiện đặc biệt, từ việc gặp gỡ, chào đón người nổi tiếng, ra mắt sản phẩm mới, tham gia hội thảo thực hành, đến những trải nghiệm được cá nhân hóa độc đáo.

Đối với các thương hiệu trong ngành thời trang, mỹ phẩm và du lịch, cung cấp phần thưởng trải nghiệm đã trở nên phổ biến nhận được nhiều thành công. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều ngành khác cũng đang nhận ra tầm quan trọng của việc cung cấp những phần thưởng này để tạo sự thu hút.

Một ví dụ minh họa là Sony, hãng công nghệ nổi tiếng, đã cung cấp cho các thành viên của chương trình khách hàng thân thiết của họ cơ hội đấu giá các giải thưởng độc đáo, như buổi ra mắt thảm đỏ Hollywood, vé thể thao có giá trị và quyền truy cập VIP vào các buổi hòa nhạc trực tiếp. Những phần thưởng này giúp khách hàng có được những trải nghiệm đáng nhớ, đồng thời khẳng định vị thế đặc biệt của họ trong cộng đồng khách hàng.

Nhận ngay phần thưởng trải nghiệm vượt trội cho khách hàng thân thiết
Nhận ngay phần thưởng trải nghiệm vượt trội cho khách hàng thân thiết

Sử dụng gamification để nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Gamification, hay việc game hóa một quy trình thông thường, đã trở thành một công cụ hiệu quả trong việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Thông qua việc thêm các yếu tố trò chơi vào các hoạt động và nhiệm vụ hàng ngày, các doanh nghiệp có thể làm cho chúng trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

Chúng ta đã có thể thấy ví dụ về việc game hóa trong các ứng dụng, nền tảng hàng ngày. Ví dụ, trên LinkedIn người dùng có thể nhận được huy hiệu, cập nhật tiến độ hoàn thành hồ sơ của họ. Hay như ứng dụng "Untappd" dành cho những người yêu thích bia thủ công, cho phép người dùng nhận tín dụng và chứng nhận khi thử các loại bia mới, đánh giá, xếp hạng chúng.

Công cụ gamification đã chứng minh hiệu quả trong nâng cao tương tác với khách hàng trực tuyến. Theo một nghiên cứu của công ty Deloitte, các công ty truyền thông kết hợp gamification vào chiến lược tiếp thị của họ đã tăng tương tác với khách hàng lên đến 30-40%. Điều này không ngạc nhiên khi thế hệ millennial trung bình dành nhiều thời gian chơi trò chơi trên điện thoại di động hàng ngày.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến trên điện thoại thông minh, gamification trở thành một tài sản quý giá cho các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Nó giúp tạo ra môi trường mua sắm trực tuyến hấp dẫn và thú vị hơn, làm cho khách hàng muốn tham gia, tương tác với thương hiệu một cách tích cực hơn.

Hòa mình vào Gamification để phát triển lòng trung thành của khách hàng
Hòa mình vào Gamification để phát triển lòng trung thành của khách hàng

Hợp tác với đối tác có cùng nhóm khách hàng 

Đây là một phương pháp đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho cả hai doanh nghiệp liên quan. Ví dụ về khách hàng trung thành điển hình là trong ngành du lịch, nơi các công ty hàng không, khách sạn và dịch vụ cho thuê xe hợp tác để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm thuận tiện. Ngày nay, chương trình phần thưởng của các hãng hàng không không chỉ đơn thuần là để tích điểm đổi lấy dặm bay miễn phí. Thay vào đó, nó còn mang đến khái niệm tiền tệ xã hội, cho phép khách hàng tích lũy và đổi điểm cho các ưu đãi như giảm giá khách sạn, xe thuê, hay các dịch vụ du lịch liên quan.

Khi các đối tác nhận ra rằng họ không cạnh tranh trực tiếp với nhau trong việc chia sẻ khách hàng, hợp tác trong các chiến lược tiếp thị sẽ mang lại hiệu quả cao, tăng cao mức độ trung thành của khách hàng. Hơn nữa, việc áp dụng cùng một phương pháp có thể được thực hiện trong hầu hết mọi ngành. Ví dụ, các nhà cung cấp thức ăn cho thú cưng có thể hợp tác với bác sĩ thú y, trong khi một chuỗi thẩm mỹ viện có thể hợp tác với một thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng.

Quan hệ đối tác này không chỉ mang lại lợi ích cho hai bên mà còn tạo ra một chương trình khách hàng thân thiết hấp dẫn hơn cho nhóm khách hàng chung. Đó là một trường hợp cùng có lợi cho cả hai thương hiệu, thúc đẩy tăng trưởng và sự phát triển vững mạnh trong thị trường cạnh tranh ngày nay.

Thưởng cho khách hàng vì đã tạo nội dung và truyền tải nó

Một trong những cách hiệu quả để tăng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu là khuyến khích họ trở thành đại sứ thương hiệu của bạn bằng cách tạo nội dung, chia sẻ về sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Khi khách hàng trở thành người chia sẻ tích cực thông tin về thương hiệu, họ giúp gắn kết và tin tưởng vào thương hiệu của bạn, từ đó thúc đẩy lòng trung thành, tăng cường uy tín của bạn trong mắt cộng đồng mạng.

Một số thương hiệu mỹ phẩm đã thành công trong việc áp dụng kỹ thuật này, thưởng cho khách hàng khi họ tạo ra các video hướng dẫn tự làm trên YouTube về cách sử dụng sản phẩm trang điểm cụ thể hay cách kết hợp chúng với các trang phục và màu sắc khác nhau. Sự đánh giá tích cực từ người tiêu dùng thông thường thường được coi là đáng tin cậy hơn, đặc biệt là khi đó đến từ những người bạn, đồng nghiệp hoặc gia đình. Điều đáng chú ý là chiến lược này rất tiết kiệm về mặt kinh phí so với quảng cáo truyền thống. 

Thực tế, nó rất rẻ tiền, bởi vì bạn không cần phải chi tiền cho quảng cáo. Thay vào đó, bạn chỉ cần tặng thưởng cho khách hàng với những ưu đãi, giảm giá, hoặc phiếu thưởng hấp dẫn. Điều này thúc đẩy khách hàng tạo nội dung tự nguyện và giúp thương hiệu lan tỏa mạnh mẽ trên các mạng xã hội, giới thiệu, quảng bá sản phẩm của bạn một cách tự nhiên lại hiệu quả cao.

Khuyến khích khách hàng trung thành tạo nội dung
Khuyến khích khách hàng trung thành tạo nội dung

Sử dụng công nghệ quét hóa đơn 

Bằng cách có quyền truy cập vào biên lai mỗi khi khách hàng mua sản phẩm, thương hiệu có thể thu thập dữ liệu về các sản phẩm họ đã mua, điểm bán hàng, thời gian mua hàng và nhiều thông tin quan trọng khác. Đối với những thương hiệu phải bán sản phẩm thông qua các trung gian như nhà bán lẻ hoặc nhà buôn, việc thu thập thông tin này thường khó khăn và phức tạp. Nhưng công nghệ quét hóa đơn giúp các thương hiệu nhận được thông tin này một cách nhanh chóng, tiện lợi hơn.

Nhờ vào ứng dụng khách hàng thân thiết kỹ thuật số, việc thu thập dữ liệu từ biên lai trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khách hàng chỉ cần tải xuống ứng dụng, đăng ký sau đó tải lên hình ảnh biên lai sau mỗi lần mua hàng. Từ đó, các thương hiệu có thể tự động chuyển đổi thông tin từ biên lai thành dữ liệu, tích điểm khách hàng thân thiết cho từng giao dịch.

Việc thu thập thông tin này giúp các thương hiệu hiểu rõ hơn về thói quen mua sắm và sở thích của từng khách hàng. Cho phép họ tùy chỉnh thông tin ưu đãi một cách cá nhân hóa, gửi trực tiếp đến thiết bị di động của khách hàng VIP. Khi khách hàng nhận được các đề xuất mua kèm hoặc mua thêm dựa trên lịch sử mua sắm của họ, họ có xu hướng mua sắm hơn. 

Sử dụng công nghệ quét hóa đơn để nắm bắt thông tin khách hàng
Sử dụng công nghệ quét hóa đơn để nắm bắt thông tin khách hàng

Cung cấp các ưu đãi để khách hàng giới thiệu và phản hồi sản phẩm

Thay vì giới hạn phần thưởng chỉ dựa trên chi tiêu, bạn có thể sử dụng các ưu đãi hấp dẫn để khuyến khích khách hàng chia sẻ nội dung của bạn, giới thiệu bạn bè và cung cấp phản hồi trung thực về sản phẩm của bạn. Các ưu đãi này có thể bao gồm giảm giá, phiếu thưởng hoặc các phần thưởng độc đáo khác mà khách hàng có thể đổi lấy bằng việc tham gia vào các hoạt động như giới thiệu bạn bè, viết đánh giá sản phẩm hoặc chia sẻ trải nghiệm của họ trên các nền tảng trực tuyến.

Một số công ty đã sử dụng thành công các chương trình giới thiệu để thu hút khách hàng mới. Ví dụ như các công ty Rideshare đã triển khai các chương trình giới thiệu giữa các khách hàng hiện tại và người mới. Tương tự, dịch vụ chuyển tiền TransferWise đã tạo ra chương trình "Mời bạn bè" cho phép chủ thẻ kiếm thêm tiền khi giới thiệu thành công người dùng mới.

Khi một khách hàng được giới thiệu đến thương hiệu của bạn bởi một người mà họ tin tưởng, khả năng họ trở thành khách hàng thường xuyên cao hơn. Bên cạnh đó, khách hàng có xu hướng giới thiệu người khác với thương hiệu của bạn, giúp mở rộng mạng lưới tiếp thị của bạn một cách tự nhiên.

Gia tăng lòng trung thành qua chương trình giới thiệu khách hàng
Gia tăng lòng trung thành qua chương trình giới thiệu khách hàng

Tận dụng yếu tố "thời gian" và "địa điểm" để nhắm mục tiêu thông tin liên lạc

Có một số cách mà doanh nghiệp biết tận dụng yếu tố thời gian và địa điểm. Ví dụ, doanh nghiệp McDonald's đã thành công khi gửi các ưu đãi bữa trưa phù hợp cho các thành viên sử dụng ứng dụng mymaccas vào khoảng thời gian 10:30 sáng đến 11h trưa, đây là thời điểm nhiều người bắt đầu suy nghĩ về bữa trưa.

Một cách khác là sử dụng tính năng định vị trên ứng dụng, khi người dùng đồng ý chia sẻ vị trí, họ có thể nhận được thông tin liên lạc cùng ưu đãi phù hợp khi ở gần một trong các cửa hàng của thương hiệu. Điều này đã được thực hiện thành công bởi Sephora với chương trình Beauty Insider của họ. Khi khách hàng đến sân bay có cửa hàng Sephora, họ có thể nhận được thông báo về các ưu đãi hoặc sản phẩm phù hợp dựa trên vị trí của họ.

Cung cấp thông tin liên lạc nhắm mục tiêu theo thời gian và địa điểm luôn đảm bảo sự riêng tư của bạn vẫn mang tính bảo mật và không bị thái quá. Thông báo như nhắc nhở nhẹ nhàng, thân thiện giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Cá nhân hóa trong thông tin liên lạc là một yếu tố cần thiết để khách hàng cảm thấy quan tâm, chú trọng hơn đến thương hiệu của bạn.

Tạo động lực để khách hàng trở thành trung thành

Một trong những cách hiệu quả để làm điều này là giới thiệu cho khách hàng những đặc quyền cùng lợi ích độc đáo mà họ có thể nhận được khi trở thành khách hàng thường xuyên hoặc VIP. Thương hiệu áp dụng các chương trình khuyến mãi như cung cấp dùng thử miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định cho sản phẩm hoặc dịch vụ cao cấp như Spotify đã làm với "Dùng thử 60 ngày Spotify Premium miễn phí". Khích lệ khách hàng tương tác với thương hiệu trong thời gian dài và tạo cơ hội để họ nhận đặc quyền của thành viên VIP.

Đối với các cửa hàng truyền thống, việc in phiếu mua hàng bỏ qua hàng đợi lên biên lai của khách hàng lần đầu có thể tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng. Khuyến khích họ tham gia chương trình khách hàng thân thiết để tiếp tục tận hưởng mức dịch vụ VIP trong tương lai. Các doanh nghiệp trực tuyến cũng có thể tận dụng động lực bằng cách cung cấp ưu đãi đặc biệt cho khách hàng trong lần mua hàng tiếp theo, chẳng hạn như giao hàng miễn phí. 

Quảng bá rõ ràng rằng những lợi ích này chỉ dành cho các thành viên tham gia chương trình phần thưởng sẽ khiến người tiêu dùng tham gia và trở thành khách hàng thường xuyên. Sau khi đã trải nghiệm các lợi ích của khách hàng trung thành trong chương trình, họ sẽ cảm thấy hứng thú, phát triển tình cảm sâu sắc với thương hiệu của bạn.

Hưởng ưu đãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng trung thành
Hưởng ưu đãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng trung thành

Phát triển các chiến lược tiếp thị độc đáo cùng Got It 

Got It cung cấp các chiến lược tiếp thị độc đáo giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai và quản lý các hoạt động tương tác với khách hàng. Bằng cách sử dụng các giải pháp sẽ gia tăng trải nghiệm của khách hàng, đồng thời thúc đẩy họ tham gia tích cực.

Với Got It, các hoạt động có thể được mở rộng mà không bị giới hạn về quy mô. Doanh nghiệp được tận dụng hệ thống thu thập dữ liệu khách hàng tự động, từ đó nắm bắt chân dung khách hàng thông qua hành vi sử dụng. Cho phép doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, tùy chỉnh các hoạt động tiếp thị sao cho phù hợp trong tương lai.

Một điểm mạnh khác của Got It là khả năng tự động hóa trong chương trình khách hàng thân thiết. Thay vì phải thực hiện mọi thứ thủ công, doanh nghiệp hoàn toàn tự động hóa quá trình theo dõi khách hàng nhanh chóng. Giúp tiết kiệm thời gian của doanh nghiệp, đồng thời giữ cho chương trình lòng trung thành của khách hàng luôn hấp dẫn, tạo ra nhiều động lực cho khách hàng tiếp tục tham gia nhiều lần sau này.

Khám phá những chiến lược tiếp thị đột phá để gia tăng lòng trung thành của khách hàng tại Got It
Khám phá những chiến lược tiếp thị đột phá để gia tăng lòng trung thành của khách hàng tại Got It

Trong tương lai, việc phát triển lòng trung thành của khách hàng sẽ trở nên ngày càng quan trọng, khi sự cạnh tranh gia tăng và lựa chọn của người tiêu dùng ngày càng đa dạng. Để thành công, các doanh nghiệp cần tiếp tục đổi mới, áp dụng những chiến dịch marketing sáng tạo mang đến giá trị bền vững cho khách hàng của mình. Hơn nữa, việc sử dụng các giải pháp tại Got It giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, hành vi tiêu dùng của khách hàng, từ đó tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và mang lại giá trị thực sự cho người dùng.

Doanh nghiệp liên hệ để được miễn phí hỗ trợ tư vấn giải pháp. Điền thông tin tại đây hoặc gọi tới Sales hotline: 028 3622 1022

Liên hệ ngay

Giải pháp quà tặng điện tử Got It
Innovative Gifting & Rewards Solution

028 3622 1022
Thời gian làm việc: 9:00 - 18:00 thứ Hai đến thứ Sáu, trừ ngày Lễ, Tết