Mục lục

Loyalty Program là gì? Khám phá sự hấp dẫn của chương trình thưởng điểm

Loyalty Program là gì? Khám phá sự hấp dẫn của chương trình thưởng điểm

20.08.2024

Chia sẻ

Mục lục

Không giống như B2C, khách hàng B2B đại diện cho một nhóm lớn hơn với các cam kết kinh doanh tiềm năng. Lòng trung thành của nhóm khách hàng này cũng là đường dẫn cho nhóm khác nhận thức về thương hiệu cao hơn, thu hút khách mới nhiều hơn và tạo ra các cơ hội bán kèm/bán thêm. Đó là lý do vì sao, việc xây dựng Loyalty Program để giữ chân các khách hàng B2B là chìa khoá đi đến thành công lâu dài cho doanh nghiệp. Tham khảo bài viết dưới đây từ Got It!

Bài viết liên quan

Nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp B2B vì nó cho phép họ xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp B2B vì nó cho phép họ xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Loyalty Program Marketing và Loyalty Program là gì?

Rõ ràng, chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ là nền tảng cho sự hài lòng của khách hàng. Không có chương trình khách hàng thân thiết nào có thể bù đắp được điều đó. Nhưng nếu bạn muốn khách hàng bị thu hút và luôn mong đợi những “tương tác” mới với công ty của mình thì các chương trình loyalty program cho khách hàng B2B chắc chắn là điểm mấu chốt. Ngoài ra, bạn cũng cần nuôi dưỡng và duy trì cộng đồng khách hàng trung thành này qua thời gian, đó là lý do mà doanh nghiệp của bạn cũng cần đến các chương trình Loyalty marketing.

Loyalty program là gì?

Chương trình khách hàng trung thành (loyalty program) được thiết kế để doanh nghiệp khuyến khích và tri ân khách hàng đã mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của họ trong khoảng thời gian dài. Mục tiêu chính của chương trình là phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng, giữ chân họ và xây dựng sự gắn kết bền chặt.

Loyalty program cung cấp các ưu đãi có lợi ích đặc biệt cho khách hàng như tích lũy điểm thưởng, phiếu giảm giá, quà tặng. Nhiều chương trình còn đảm bảo cho khách hàng thân thiết có quyền tham gia vào các dịch vụ và sự kiện độc quyền. Còn khách hàng thường cần đăng ký tham gia để có thể nhận được những lợi ích này.

Loyalty marketing là gì?

Loyalty marketing - Tiếp thị trung thành là một chiến lược nhằm xây dựng và duy trì một cộng đồng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp. Chiến lược này khuyến khích khách hàng hiện tại tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ từ doanh nghiệp, thay vì chỉ đơn giản là thu hút một tệp khách hàng mới hoàn toàn mới. 

Chính vì vậy, Loyalty marketing giúp doanh nghiệp gắn kết và nâng cao hơn nữa vị thế của mình trong lòng khách hàng hiện tại, tối đa hóa giá trị kinh doanh trên từng khách hàng.
Chính vì vậy, Loyalty marketing giúp doanh nghiệp gắn kết và nâng cao hơn nữa vị thế của mình trong lòng khách hàng hiện tại, tối đa hóa giá trị kinh doanh trên từng khách hàng.

Sự khác biệt giữa Loyalty program và Loyalty marketing

Để phân biệt rõ hai khái niệm Loyalty program và Loyalty marketing, doanh nghiệp có thể tham khảo chi tiết bảng sau:

Tiêu chí đánh giá

Loyalty program

Loyalty marketing

Khái niệm

Một chiến lược marketing nhằm khuyến khích khách hàng tiếp tục mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ bằng cách cung cấp cho họ các phần thưởng, ưu đãi hoặc đặc quyền độc quyền.

Là một phần trong chiến lược marketing tổng thể, bao gồm các hoạt động quảng bá và truyền thông nhằm thu hút khách hàng tham gia Loyalty Program.

Mục tiêu

Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, tăng cường lòng trung thành và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tăng nhận thức về chương trình Loyalty, thu hút khách hàng tham gia và sử dụng, tối đa hóa hiệu quả của chương trình.

Hoạt động chính

Thiết kế và triển khai chương trình, bao gồm hệ thống tích điểm, phần thưởng, trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa, v.v.

Quảng bá chương trình, truyền thông đến khách hàng, tạo sự hứng thú và khuyến khích tham gia.

Công cụ

Thẻ khách hàng thân thiết (Loyalty Card), hệ thống tích điểm, phần mềm quản lý chương trình, giải pháp quà tặng.

Các quảng cáo, nội dung sáng tạo trên các nền tảng mạng xã hội, sự kiện online, offline, …

Đối tượng tác động

Tệp khách hàng hiện tại và tệp khách hàng tiềm năng.

Khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, và cộng đồng nói chung.

Kết quả mong đợi

Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng, tăng giá trị vòng đời khách hàng, cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng doanh số bán hàng.

Tăng nhận thức về chương trình, tăng số lượng thành viên, tăng mức độ tương tác và sử dụng, tối đa hóa lợi ích của chương trình.

Ví dụ thực tiễn

Chương trình tích điểm đổi quà, chương trình khách hàng thân thiết theo cấp bậc, chương trình tặng quà sinh nhật.

Quảng cáo chương trình trên mạng xã hội, gửi email giới thiệu chương trình, tổ chức sự kiện ra mắt chương trình.

 

Lợi ích hấp dẫn khi doanh nghiệp đầu tư vào loyal program

Củng cố mối quan hệ sâu sắc với khách hàng hiện tại 

Khách hàng trung thành là tài sản quý giá của mọi doanh nghiệp. Để duy trì và phát triển mối quan hệ này, chương trình khách hàng thân thiết cung cấp các ưu đãi, điểm thưởng, hoặc quà tặng đặc biệt, thúc đẩy khách hàng mua sắm và sử dụng dịch vụ thường xuyên hơn. Điều này không chỉ giúp giữ chân khách hàng mà còn khiến họ ưu tiên chọn doanh nghiệp của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

Thu hút khách hàng mới

Một chương trình khách hàng thân thiết hấp dẫn có thể là yếu tố quyết định khiến khách hàng mới lựa chọn doanh nghiệp của bạn. Hệ thống điểm thưởng, ưu đãi đặc biệt, hoặc quà tặng khuyến mãi cho khách hàng mới khi đăng ký tham gia sẽ kích thích sự quan tâm của họ, giúp doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng và xây dựng mối quan hệ mới.

Thu thập được những thông tin quý giá 

Thông qua việc theo dõi hoạt động và hành vi của khách hàng trong loyalty program, doanh nghiệp có thể thu thập thông tin quan trọng về sở thích, xu hướng, và thị hiếu của họ. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp, nâng cao trải nghiệm và sự gắn kết của khách hàng.

Tăng doanh số bán hàng 

Chương trình khách hàng thân thiết thường kèm theo các chính sách khuyến mãi, giảm giá, hoặc quà tặng đặc biệt cho khách hàng trung thành. Những ưu đãi này kích thích mua sắm và thúc đẩy tiêu dùng, giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng. 

Khách hàng cũng có xu hướng tiếp tục mua hàng từ doanh nghiệp mà họ đã tham gia chương trình, tăng cường đòn bẩy cạnh tranh và giữ chân khách hàng lâu dài.
Khách hàng cũng có xu hướng tiếp tục mua hàng từ doanh nghiệp mà họ đã tham gia chương trình, tăng cường đòn bẩy cạnh tranh và giữ chân khách hàng lâu dài.

Xây dựng hình ảnh và thương hiệu

Giải pháp loyalty là gì? Đó là một chương trình khách hàng thân thiết chất lượng giúp xây dựng hình ảnh và thương hiệu tích cực cho doanh nghiệp. Khi khách hàng nhận được những lợi ích và trải nghiệm đáng giá từ chương trình, họ có xu hướng xem thương hiệu của bạn là đáng tin cậy và có giá trị.

Chiến lược giúp xây dựng Loyalty Program thành công

Phân khúc B2B sử dụng các chiến lược thu hút khách hàng được cá nhân hóa toàn diện, đề xuất giá trị duy nhất tùy thuộc vào nhu cầu của từng khách hàng. Nên trước khi tiếp cận khách hàng doanh nghiệp với các giải pháp loyalty, bạn nên đánh giá những điều sau:

  • Tiềm năng mua hàng của khách hàng doanh nghiệp cùng với thói quen mua hàng của họ.

  • Những bên liên quan nào cần được giải quyết và cách khuyến khích họ tốt nhất là gì. Điều này giúp bạn lựa chọn được chương trình loyalty phù hợp.

  • Tầm quan trọng của các đề xuất giá trị: đại đa số khách hàng B2B đều có sự phân tích sâu sắc dựa trên triết lý kinh doanh của họ. Đó là lý do tại sao các chương trình khách hàng thân thiết được triển khai cho B2B nên tập trung chủ yếu vào lợi ích kinh doanh với các đề xuất giá trị kèm thêm.

  • Sử dụng các chương trình khách hàng thân thiết phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh của khách hàng và loại mô hình B2B của họ, ví dụ: Chương trình dành cho một công ty sản xuất bán cho các nhà bán lẻ phải khác so với chương trình dành cho một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho các nhà sản xuất.

  • Tích hợp chương trình khách hàng trung thành vào chiến lược tiếp thị: Đây là phương pháp Loyalty Program marketing giúp doanh nghiệp tối ưu hóa tiếp thị mục tiêu và phân khúc khách hàng, trong đó, các nghiên cứu thị trường sẽ đóng một vai trò quan trọng, giúp xác định phân khúc khách hàng.

  • Cá nhân hoá phần thưởng: Để xây dựng lòng trung thành bền vững, doanh nghiệp cần cá nhân hóa phần thưởng, nhắm vào khách hàng có giá trị. Đặc biệt, nên triển khai các chương trình online loyalty program để giúp tiết kiệm chi phí hơn, đồng thời tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Buzz It: Giải pháp gamification của Got It cho các loyalty program

Buzz It - cung cấp giải pháp quà tặng và tương tác khách hàng (gamification) cho các giải pháp Loyalty, mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp, nổi bật trong việc dễ dàng triển khai và quản lý các hoạt động tương tác với khách hàng. Doanh nghiệp có thể cung cấp những trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng thông qua các phần quà tức thì. 

Quy mô triển khai chương trình Loyalty không bị giới hạn, giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng một cách toàn diện. 
Quy mô triển khai chương trình Loyalty không bị giới hạn, giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng một cách toàn diện. 

Hệ thống tự động của Got It thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng, nắm bắt được hành vi và sở thích thông qua việc sử dụng quà tặng, từ đó giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng. 

Không chỉ dừng lại ở việc thu thập dữ liệu, Got It còn tự động hóa và tăng tính hấp dẫn cho chương trình Loyalty, giúp giữ chân khách hàng một cách hiệu quả và tăng cường sự gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. 

Với giải pháp loyalty program linh hoạt này, doanh nghiệp có thể tạo ra những chương trình Loyalty độc đáo, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Khách hàng sẽ cảm nhận được giá trị và động lực từ chương trình, trở thành những khách hàng trung thành và góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm các chương trình của Got It tại đây: https://www.gotit.vn/gift-solution

Doanh nghiệp liên hệ để được miễn phí hỗ trợ tư vấn giải pháp. Điền thông tin tại đây hoặc gọi tới Sales hotline: 028 3622 1022

Liên hệ ngay

Giải pháp quà tặng điện tử Got It
Innovative Gifting & Rewards Solution

028 3622 1022
Thời gian làm việc: 9:00 - 18:00 thứ Hai đến thứ Sáu, trừ ngày Lễ, Tết