Mục lục

Xây dựng chiến lược Promotion Marketing hiệu quả: Từ lên kế hoạch đến triển khai và đo lường

Xây dựng chiến lược Promotion Marketing hiệu quả: Từ lên kế hoạch đến triển khai và đo lường

06.07.2024

Chia sẻ

Mục lục

Khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, một chiến lược promotion trong marketing hiệu quả có thể là chìa khóa giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững. Trong bài viết hôm nay của Got It, bạn sẽ được hướng dẫn từng bước để xây dựng và triển khai một promotion marketing plan chi tiết, từ xác định mục tiêu đến đo lường hiệu quả, sử dụng giải pháp quà tặng doanh nghiệp của Got It như một công cụ tăng cường giá trị thương hiệu và tương tác khách hàng tốt hơn.

Bài viết liên quan

Tối ưu chiến lược promotion marketing là bước đệm thành công cho  các doanh nghiệp hiện đại
Tối ưu chiến lược promotion marketing là bước đệm thành công cho  các doanh nghiệp hiện đại

Promotion trong Marketing là gì?

Promotion trong marketing chính là Promotion trong 4P, là một trong bốn thành phần chính của chiến lược marketing mix hiện đại. Nó có thể mở ra những kênh trò chuyện mới hơn cho thị trường mục tiêu của bạn. Thông qua khuyến mãi, mục tiêu là thu hút sự chú ý của khách hàng và cung cấp đủ thông tin về sản phẩm để tạo sự quan tâm và thúc đẩy họ mua hàng.

4P Promotion gắn liền với ba chữ P còn lại của marketing mix, vì việc quảng cáo sản phẩm sẽ cho phép người tiêu dùng thấy lý do tại sao họ cần sản phẩm đó và nên trả một mức giá nhất định cho nó.

Promotion Marketing Mix có thể bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng, khuyến mãi bán hàng, ưu đãi đặc biệt và các chiến lược quảng cáo khác. Dù bạn sử dụng kênh nào đi chăng nữa thì kênh đó cũng phải phù hợp với sản phẩm, giá cả và tệp người dùng cuối bạn đang hướng đến.

Promotion trong 4P không còn xa lạ trong việc triển khai các hoạt động marketing mix hiện đại trong thị trường B2C và cả B2B.
Promotion trong 4P không còn xa lạ trong việc triển khai các hoạt động marketing mix hiện đại trong thị trường B2C và cả B2B.

Các bước xây dựng Promotion Marketing Plan

Để có chương trình khuyến mại hiệu quả, doanh nghiệp nên xem xét:

  • Nơi tốt nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu

  • Thời điểm và kênh tốt nhất để quảng cáo

  • Thiết lập ngân sách quảng cáo và khởi tạo mục tiêu chiến dịch

  • Loại thông điệp quảng cáo nào sẽ gây được tiếng vang với khán giả mục tiêu

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn quảng bá như thế nào và bạn có thể học được gì từ họ.

Tuy nhiên, để thực hiện một chương trình promotion trong marketing hiệu quả, bạn có thể xem xét các bước gợi ý bên dưới đây:

1. Xác định được mục tiêu và đối tượng khách hàng của mình

Xác định mục tiêu: Mục tiêu của chiến dịch có thể bao gồm tăng nhận thức thương hiệu, thu hút khách hàng mới, tăng tỷ lệ chuyển đổi, hoặc thúc đẩy doanh số bán hàng. Việc rõ ràng về mục tiêu sẽ giúp tập trung nguồn lực và chiến lược một cách hiệu quả.

Đối tượng khách hàng: Hiểu rõ đối tượng mục tiêu là bước cơ bản để thiết kế các thông điệp và chọn lọc công cụ Promotion phù hợp. Điều này bao gồm việc phân tích đặc điểm, hành vi mua hàng và sở thích của khách hàng.

2. Xác định ngân sách và công cụ promotion trong 4P

Ngân sách: Lập ngân sách cụ thể cho từng hoạt động trong chiến dịch, dựa trên mục tiêu đã định và kết quả kỳ vọng.

Lựa chọn công cụ: Có rất nhiều công cụ Promotion marketing có thể áp dụng như quảng cáo trực tuyến, social media, email marketing, sự kiện trực tiếp, và quà tặng khuyến mãi. Lựa chọn công cụ phù hợp sẽ phụ thuộc vào sản phẩm/dịch vụ, thị trường mục tiêu và ngân sách.

Bước 3: Triển khai chiến dịch và sử dụng giải pháp Quà tặng Doanh nghiệp từ Got It

Triển khai chiến dịch: Thực hiện các hoạt động đã lên kế hoạch một cách bài bản và đồng bộ để đạt hiệu quả cao nhất.

Giải pháp Quà tặng Doanh nghiệp từ Got It: Sử dụng các gói quà tặng doanh nghiệp để giúp tạo ra những điểm chạm ý nghĩa trên hành trình của khách hàng, từ đó tăng cường sự tương tác và giúp khách hàng có những trải nghiệm cá nhân hoá thú vị hơn, nâng cao giá trị thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Khách hàng có thể lưu giữ ấn tượng về thương hiệu lâu hơn trong tâm trí và có tỷ lệ trở thành khách hàng trung thành cao hơn những khách hàng thông thường.

4. Bắt đầu đo lường và đánh giá hiệu quả hàng tháng

Sử dụng các chỉ số KPIs có ý nghĩa với mục tiêu chiến dịch để đánh giá hiệu quả của từng hoạt động trong các chiến dịch 4P Promotion, từ đó điều chỉnh kịp thời để đảm bảo chiến dịch quảng cáo của bạn đạt được mục tiêu đề ra.

Sau khi thiết lập KPIs chiến lược, tiếp theo là tạo kế hoạch thu thập, báo cáo dữ liệu. Bạn nên bắt đầu bằng việc quyết định tần suất sẽ thu thập dữ liệu của mình. Một lịch trình tốt để bắt đầu là đo lường hiệu quả tiếp thị theo từng tháng.

Để đảm bảo các chiến dịch khuyến mãi đúng định hướng và bám sát mục tiêu đã đề ra, doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các bước trên.
Để đảm bảo các chiến dịch khuyến mãi đúng định hướng và bám sát mục tiêu đã đề ra, doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các bước trên.

Promotion trong marketing mix quan trọng thế nào?

Promotion là yếu tố chính của chiến lược tiếp thị và là nền tảng của tổ hợp marketing mix 4P. Nếu không có những chiến lược promotion đúng đắn, thì ngay cả những sản phẩm/ dịch vụ tốt nhất trên thị trường cũng không thể thu hút được đủ sự quan tâm của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp sở hữu các hoạt động quảng cáo tốt trong marketing mix sẽ thu hút sự quan tâm, thúc đẩy lượt ghé thăm các địa điểm bán lẻ và cửa hàng thương mại điện tử, đồng thời thúc đẩy sự tương tác của khách hàng lên mức tối đa, giữ cho kênh bán hàng của mình luôn tươi mới và đủ đầy. 

Và ngoài ra, Promotion Marketing Mix còn mang tới nhiều lợi ích hơn nữa:

Xây dựng nhận thức

Thông thường, một sản phẩm hoặc thương hiệu có thể cần tạo ra sự nhận diện trên thị trường. Phần lớn điều này áp dụng cho một công ty mới, một thương hiệu mới hoặc một sản phẩm mới. Nhưng thường thì nó cũng có thể cần thiết trong những trường hợp đổi thương hiệu hoặc tái xây dựng hình ảnh sản phẩm. Mục đích sau đó là lựa chọn những hoạt động quảng cáo giúp thông tin cho khách hàng về công ty và sản phẩm.

Tạo sự quan tâm

Nếu khách hàng đã biết đến sản phẩm hoặc đã được biết đến thông qua một số hoạt động, thì việc thúc đẩy họ thực hiện hành vi mua hàng qua các chương trình Promotion trong 4P là điều cần thiết. Mục tiêu ở đây là xác định nhu cầu mà sản phẩm đáp ứng và đảm bảo rằng khách hàng nhận ra nhu cầu này là điều họ chưa đáp ứng được.

Tạo nhu cầu

Một công ty có thể tìm cách nâng cao doanh số bán hàng của mình thông qua khuyến mại. Nếu doanh số bán hàng thấp hơn bình thường thì mục tiêu có thể là đưa họ trở lại mức mục tiêu doanh số bằng cách thu hút lại khách hàng cũ và khuyến khích khách hàng mới dùng thử sản phẩm. 

Trong các trường hợp khác, mục đích của promotion marketing mix có thể là tăng doanh số bán hàng hơn nữa vào những thời điểm nhất định trong năm, chẳng hạn như gần các ngày lễ lớn. Các chương trình miễn phí dùng thử hoặc các ưu đãi đặc biệt có thể được sử dụng để đạt được những mục đích này.

Khác biệt hóa sản phẩm

Trong trường hợp có nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường, một công ty có thể tìm cách sử dụng các hoạt động khuyến mại để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình trên thị trường và làm cho sản phẩm đó nổi bật hơn so với đám đông.

Lòng trung thành với thương hiệu

Mục đích cơ bản của các hoạt động 4P Promotion có thể là củng cố hơn nữa thương hiệu và vị trí của nó trên thị trường. Điều này giúp biến lần mua hàng đầu tiên thành người mua trọn đời. Điều này cũng có thể giúp tạo ra những người ủng hộ sản phẩm từ trong cơ sở khách hàng.

Got It: Giúp triển khai chiến lược promotion trong marketing hiệu quả

Quà tặng là một trong những phương pháp khuyến mại tốt nhất dành cho khách hàng. Giải pháp quà tặng của Got It có khả năng đáp ứng linh hoạt cho nhiều kiểu khuyến mại, từ sản phẩm vật lý, quà tặng tiền mặt, thẻ quà điện tử, cho đến chăm sóc sức khỏe tinh thần, du lịch nghỉ dưỡng, …

Với những doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến từng đối tượng khách hàng cụ thể, sự linh hoạt trong giải pháp quà tặng của Got It là thứ mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Khi triển khai các chương trình promotion trong marketing, doanh nghiệp cũng có thể tận dụng khai thác những chương trình được Got It xây dựng và tối ưu hoá sẵn sàng để rút ngắn thời gian.

Xem thêm thông tin về Got It tại đây: https://www.gotit.vn

Doanh nghiệp liên hệ để được miễn phí hỗ trợ tư vấn giải pháp. Điền thông tin tại đây hoặc gọi tới Sales hotline: 028 3622 1022

Liên hệ ngay

Ngoài ra, khi hợp tác với Got It, doanh nghiệp còn có thể khai thác công nghệ Scan It để người dùng dễ dàng truy cập và tham gia vào các sự kiện quay số may mắn. Giải pháp Scan It - quét hoá đơn để tham gia trò chơi -  là lựa chọn lý tưởng, hỗ trợ bạn trong việc phát triển các chương trình tương tác và trò chơi trực tuyến một cách thuận tiện, đồng thời biến hóa các hóa đơn thành "vé mời" đặc biệt cho khách hàng đã tham gia các hoạt động của công ty.

Khi kết hợp Scan It với giải pháp quà tặng từ Got It, bạn sẽ có khả năng cung cấp phần thưởng tức thì cho người dùng cuối với quy mô triển khai linh hoạt. 
Khi kết hợp Scan It với giải pháp quà tặng từ Got It, bạn sẽ có khả năng cung cấp phần thưởng tức thì cho người dùng cuối với quy mô triển khai linh hoạt. 

Mỗi món quà không chỉ là một lời cảm ơn mà còn là một phương tiện truyền tải hình ảnh và logo của thương hiệu bạn, giúp tạo dấu ấn sâu đậm và thúc đẩy mối quan hệ gắn bó với khách hàng. Đồng thời, Got It cũng giúp bạn quản lý và kiểm soát báo cáo, thu thập thông tin quan trọng về khách hàng, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển chiến lược kinh doanh.

Giải pháp quà tặng điện tử Got It
Innovative Gifting & Rewards Solution

028 3622 1022
Thời gian làm việc: 9:00 - 18:00 thứ Hai đến thứ Sáu, trừ ngày Lễ, Tết