Mục lục

Xây dựng kế hoạch Trade Marketing toàn diện và hiệu quả cho doanh nghiệp B2B

Xây dựng kế hoạch Trade Marketing toàn diện và hiệu quả cho doanh nghiệp B2B

02.07.2024

Chia sẻ

Mục lục

Tiếp thị không phải chiến lược riêng để thu hút sự chú ý của khách hàng, mà đôi khi, nó còn được sử dụng để xây dựng niềm tin với các đối tác chiến lược như những nhà bán lẻ. Nếu bạn muốn người mua hàng đặt sản phẩm của mình vào giỏ hàng, bạn phải đảm bảo rằng sản phẩm của bạn có sẵn tại cửa hàng và chúng được hiển thị ở vị trí tốt nhất. Trong bài hướng dẫn này, Got It sẽ giúp bạn hiểu hơn về các chiến lược trade marketing B2B- một trong những loại hình tiếp thị quan trọng nhất được các thương hiệu sử dụng tập trung vào các đối tác kinh doanh.

Bài viết liên quan

Trade marketing B2B có thể được coi là cốt lõi của chuỗi cung ứng. Không có nó, sản phẩm của bạn sẽ không đến được kệ của các nhà bán lẻ lớn nhất và cuối cùng, khách hàng sẽ không mua chúng. 
Trade marketing B2B có thể được coi là cốt lõi của chuỗi cung ứng. Không có nó, sản phẩm của bạn sẽ không đến được kệ của các nhà bán lẻ lớn nhất và cuối cùng, khách hàng sẽ không mua chúng. 

Kiến thức về trade marketing

Hầu hết thời gian, trade marketing là một khái niệm bị nhiều người hiểu lầm. Trong khi B2C là các hình thức tiếp thị cho người mua hàng, tiếp thị tại cửa hàng, thì trade marketing lại là hình thức tiếp thị B2B (tiếp thị doanh nghiệp hướng tới doanh nghiệp). 

Mục tiêu cuối cùng của trade marketing B2B là làm cho sản phẩm của bạn được biết đến và đưa chúng “lên kệ” trong các cửa hàng bán lẻ. Bởi vì theo thống kê, có tới 92% khách hàng mua sắm tại các cửa hàng truyền thống ngoài thực tế. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo rằng các sản phẩm hàng tiêu dùng của bạn được phân phối và bán ở các loại cửa hàng khác nhau. Từ các cửa hàng nhỏ đến các chuỗi bán lẻ lớn nhất. 

Tại sao Trade marketing B2B lại quan trọng?

Không giống như tiếp thị tại cửa hàng, trade marketing giúp nhà sản xuất và thương hiệu đảm bảo rằng sản phẩm của họ đến được tay khách hàng. Trong khi các cửa hàng nhỏ hơn mua sản phẩm trực tiếp từ các thương hiệu một cách dễ dàng, thì các nhà bán lẻ, bán buôn lớn hơn sẽ làm việc thông qua các nhà phân phối và bán buôn khác nhau để nhận sản phẩm về tiêu thụ.

Chính vì thế, để đảm bảo sản phẩm được khách hàng mua thành công, doanh nghiệp phải xây dựng trade marketing plan, tạo mối quan hệ chặt chẽ với các nhà phân phối, nhà bán buôn và hệ thống bán lẻ. 

Chính vì thế, các kế hoạch trade marketing có một vai trò vô cùng quan trọng. Với một chiến lược trade marketing tuyệt vời, các thương hiệu có thể nâng cao nhận thức, giành được thị phần thành công và phát triển các danh mục mong muốn. Và việc xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với những nhà bán lẻ, bán buôn có thể giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tốt hơn, từ đó tăng trưởng doanh thu.

Trade marketing đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của thương hiệu. Nếu không có các chiến lược trade marketing B2B, thương hiệu của bạn  sẽ không có cơ hội được thị trường chú ý đến.
Trade marketing đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của thương hiệu. Nếu không có các chiến lược trade marketing B2B, thương hiệu của bạn  sẽ không có cơ hội được thị trường chú ý đến.

Ngoài ra, trade marketing B2B còn mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Tạo mối quan hệ bền chặt giữa thương hiệu và nhà bán lẻ

  • Thương hiệu có được tiếng nói và sự hiện diện mạnh mẽ hơn trong các cửa hàng

  • Củng cố thông điệp của thương hiệu

  • Tăng khả năng hiển thị của thương hiệu trên các kênh quan trọng  (tại cửa hàng)

  • Giúp tăng nhu cầu về sản phẩm.

Các bước xây dựng kế hoạch trade marketing chi tiết

Để xây dựng một chiến lược trade marketing thành công, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nghiên cứu thị trường kỹ

Nghiên cứu thị trường là rất quan trọng để xây dựng một chiến lược bán hàng thương mại hiện đại hiệu quả. Một số điểm cần chú ý:

  • Xác định tệp khách hàng mục tiêu và mong muốn của họ.

  • Phân tích các đối thủ cạnh tranh của mình trên thị trường, từ đó tìm được chiến lược phù hợp để triển khai nghiên cứu, tối ưu lại sản phẩm.

  • Phân tích các cơ hội kinh doanh hiện tại trên thị trường.

Bước 2: Nghiên cứu xu hướng thị trường hiện tại

Sau khi nghiên cứu và xác định được hành vi mua sắm của đối tượng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể tiến hành đổi mới sản phẩm để làm nó nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh của mình.

Bước 3: Thiết kế sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng

Sau khi có đủ thông tin thị trường cần thiết, bạn phải lên kế hoạch thiết kế và xây dựng sản phẩm, đồng thời đảm bảo sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Nó cũng cần phải là sự lựa chọn tốt nhất cho các sản phẩm tương tự trên thị trường. Vì vậy, thiết kế sản phẩm cần phải độc đáo, mới lạ và hấp dẫn. Nên lựa chọn những thiết kế bao bì bắt mắt và thể hiện chất lượng sản phẩm.

Bước 4: Khẳng định thương hiệu của bạn

Tên thương hiệu cực kỳ quan trọng vì nó là điểm độc đáo để khách hàng ghi nhớ về sản phẩm của bạn. Các nhà bán lẻ sẽ chỉ lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu để kinh doanh, trong khi khách hàng cũng sẽ chọn mua những sản phẩm có thương hiệu ấn tượng và chuyên nghiệp.

Các nhà bán lẻ sẽ muốn giữ sản phẩm của họ trong cửa hàng nếu họ có thương hiệu nổi bật. Hơn nữa, nhiều khách hàng còn lựa chọn sản phẩm dựa trên hình ảnh thương hiệu mà họ nhìn thấy. Đây là yếu tố sẽ giúp bạn có được một thương hiệu ấn tượng và một chiến lược trade marketing B2B thành công, đây là lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Bước 5: Xây dựng chiến lược định vị sản phẩm và các hoạt động kích cầu

Tốt nhất bạn nên lên kế hoạch thật kỹ khi khuyến mãi cho các đại lý, nhà phân phối để khuyến khích đối tác mua hàng nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Bước 6: Tạo một danh mục đầu tư được cân nhắc kỹ lưỡng

Các nhà bán lẻ phải chuẩn bị kỹ càng chiến lược quảng bá sản phẩm để nhiều người biết đến. Tốt nhất là hãy sẵn sàng trả lời các câu hỏi về sản phẩm. Nêu rõ ưu điểm nổi bật của từng sản phẩm, lợi thế kinh doanh để thuyết phục nhà bán lẻ lựa chọn và giới thiệu đến khách hàng cũng là một điều quan trọng cần ghi nhớ.

Sau khi thực hiện đầy đủ các bước trên, đã đến lúc để doanh nghiệp đưa kế hoạch trade marketing của mình đi vào hoạt động.
Sau khi thực hiện đầy đủ các bước trên, đã đến lúc để doanh nghiệp đưa kế hoạch trade marketing của mình đi vào hoạt động.

Bước 7: Đưa kế hoạch trade marketing vào hoạt động

Làm trade marketing là làm gì? Đầu tiên,bạn cần phát triển và xây dựng hệ thống phân phối, bao gồm:

  • Mở rộng kênh phân phối tại các khu vực mới.

  • Triển khai các chương trình chiết khấu, chiết khấu dành cho đối tác, đại lý, nhà phân phối nhằm kích thích nhu cầu mua hàng.

  • Đăng ký chương trình khách hàng thân thiết dành cho khách hàng thân thiết.

  • Tổ chức các sự kiện và phần thưởng, đồng thời kết nối với các nhà bán lẻ và nhà phân phối.

Các giải pháp quà tặng doanh nghiệp của Got It có thể là phương án hữu hiệu nhất để doanh nghiệp của bạn phát triển và xây dựng hệ thống phân phối. 

Bạn có thể tìm hiểu thông tin tại đây: https://www.gotit.vn/gift-solution

Doanh nghiệp liên hệ để được miễn phí hỗ trợ tư vấn giải pháp. Điền thông tin tại đây hoặc gọi tới Sales hotline: 028 3622 1022

Liên hệ ngay

Thứ hai, bạn cần phát triển danh mục thông qua chiến lược thông minh:

  • Độ bao phủ và thâm nhập thị trường.

  • Chiến lược danh mục sản phẩm.

  • Chiến lược thiết kế bao bì

  • “Chiến lược định giá sản phẩm”

Thứ ba, tiến hành các hoạt động kích hoạt tại cửa hàng:

  • Triển khai các hoạt động kích thích mua hàng như: tặng quà, voucher, dùng thử miễn phí, giảm giá, trúng minigame.

  • Trưng bày sản phẩm sáng tạo, hấp dẫn theo từng danh mục.

  • Trưng bày các bảng hiệu, kệ, hộp và đồng phục.

  • Kích hoạt tại các điểm bán ở những nơi đông người như siêu thị, trường học, trung tâm thương mại

Thứ tư, phối hợp với nhân viên bán hàng:

  • Đặt dự báo mục tiêu bán hàng cụ thể cho từng danh mục.

  • Tiến hành các hoạt động giới thiệu sản phẩm và truyền lửa cho đội ngũ bán hàng.

  • Tổ chức các cuộc thi trưng bày để tìm ra nhiều ý tưởng thú vị.

  • Công cụ tiếp thị thương mại tại điểm bán hàng

Cuối cùng, chuẩn bị một số công cụ cần thiết để thực hiện chiến lược bán hàng thương mại bao gồm:

  • Hệ thống website chuyên nghiệp

  • Nền tảng truyền thông xã hội khác nhau

  • Phần mềm tiếp thị qua email

  • Câu chuyện thương hiệu

  • Trang đích

  • Các công cụ tiếp thị thương mại vật lý bao gồm áp phích, ki-ốt, biểu ngữ, tờ rơi, v.v.

Đây là những chiến lược giúp doanh nghiệp tăng độ bao phủ và thâm nhập thị trường. Đồng thời kích thích nhu cầu dùng thử và tranh thủ được cơ hội giới thiệu sản phẩm có giá trị cao hơn cho khách hàng.
Đây là những chiến lược giúp doanh nghiệp tăng độ bao phủ và thâm nhập thị trường. Đồng thời kích thích nhu cầu dùng thử và tranh thủ được cơ hội giới thiệu sản phẩm có giá trị cao hơn cho khách hàng.

Got It: Giải pháp quà tặng hiệu quả cho kế hoạch trade marketing B2B

Khi các hoạt động trade marketing B2B kiểu cũ không còn đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng, điều này tất nhiên sẽ dẫn đến việc các nhà bán lẻ quảng cáo một thương hiệu khác thay vì của bạn. Chính vì lý do này, các giải pháp quà tặng doanh nghiệp của Got It dần trở thành một phần không thể thiếu trong các kế hoạch trade marketing B2B của doanh nghiệp. 

Got It cũng giúp doanh nghiệp triển khai thành công các kế hoạch trade marketing B2B, thông qua: 

  • Áp dụng các công nghệ mới nhất trong thiết kế quà tặng số; mang đến sự tiện lợi và đa dạng lựa chọn sử dụng cho người nhận thông qua mạng lưới 300+ thương hiệu liên kết.

  • Cung cấp báo cáo sử dụng thẻ quà minh bạch, theo thời gian thực để phân tích sở thích và hành vi của khách hàng và đối tác, giúp xác định các xu hướng quà tặng phù hợp. 

  • Thiết kế bao bì và thông điệp thương hiệu của quà tặng một cách chuyên nghiệp và phù hợp với định hướng thương hiệu, tạo dựng ấn tượng mạnh mẽ và gắn bó lâu dài với khách hàng và đối tác.

Với việc sử dụng các công nghệ số hiện đại nhất, các giải pháp quà tặng của Got It có khả năng đem đến những trải nghiệm độc đáo, khách hàng, đối tác sẽ cảm nhận được sự hiện đại và đầy sáng tạo đến từ doanh nghiệp. Điều này cũng giúp các đối tác bán lẻ hài lòng và gắn bó với thương hiệu của bạn.

Giải pháp quà tặng điện tử Got It
Innovative Gifting & Rewards Solution

028 3622 1022
Thời gian làm việc: 9:00 - 18:00 thứ Hai đến thứ Sáu, trừ ngày Lễ, Tết