Mục lục

Trade Marketing Mix: 4P trong Trade Marketing

Trade Marketing Mix: 4P trong Trade Marketing

05.07.2024

Chia sẻ

Mục lục

Bất kỳ chuyên gia kinh nghiệm nào trong lĩnh vực tiếp thị đều cũng sẽ nghe nói đến 4P ít nhất một lần. Sản phẩm, vị trí, giá cả và khuyến mãi - bốn yếu tố trong chiến lược tiếp thị hỗn hợp được sử dụng để kích thích phản ứng nhất định từ thị trường mục tiêu của thương hiệu. Tuy nhiên, với sự giúp sức của công nghệ, phương pháp 4P trong trade marketing mix hiện nay được vận hành với nhiều sự đổi mới. Trong bài viết hôm nay, Got It sẽ giúp doanh nghiệp đi vào khám phá sự khác biệt này và tìm được cách ứng dụng phù hợp nhất.

Bài viết liên quan

Với ứng dụng công nghệ hiện đại, 4P trong trade marketing mix có cách vận hành tương đối khác biệt so với các chiến lược marketing dành cho người dùng cuối.
Với ứng dụng công nghệ hiện đại, 4P trong trade marketing mix có cách vận hành tương đối khác biệt so với các chiến lược marketing dành cho người dùng cuối.

Mô hình trade marketing mix (4P) là gì?

4P là viết tắt của bốn yếu tố chính trong mô hình trade marketing mix bao gồm: sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi. Trong marketing, đây là bốn yếu tố chính mà các nhà tiếp thị cần xem xét khi thiết kế các chiến lược và chiến dịch.

4P tác động như thế nào đến hiệu quả của trade marketing mix? 

Chỉ biết 4P trên bề mặt lý thuyết thì không hữu ích lắm trừ khi bạn cũng biết cách triển khai chúng trong các chiến lược tiếp thị của mình. Dưới đây, Got It sẽ chia nhỏ từng chữ P để giúp bạn hiểu rõ hơn chúng là gì, tại sao chúng quan trọng đối với nỗ lực tiếp thị của bạn và cách bạn có thể kết hợp chúng vào các chiến dịch strategies trade marketing trong tương lai.

1. Product - Sản phẩm

Trong chiến lược marketing mix, "sản phẩm" là bất cứ thứ gì bạn đang bán, bất kể đó là vật chất hay dịch vụ. Một chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ cần bắt đầu với sự hiểu biết rõ ràng và chi tiết về sản phẩm cũng như cách nó thu hút khách hàng mục tiêu.

Trong các hoạt động trade marketing mix, chuyên gia sẽ ưu tiên hiểu nhu cầu về sự thay đổi của một số sản phẩm nhất định trong các khu vực cụ thể. Họ có thể tận dụng thông tin này để bán hàng cho nhà phân phối, nhà bán buôn và nhà bán lẻ.

Chiến lược này giúp gia tăng thêm giá trị cho sản phẩm của doanh nghiệp, hoặc đưa ra các thỏa thuận cạnh tranh để thành công đưa sản phẩm của mình xuống chuỗi cung ứng.
Chiến lược này giúp gia tăng thêm giá trị cho sản phẩm của doanh nghiệp, hoặc đưa ra các thỏa thuận cạnh tranh để thành công đưa sản phẩm của mình xuống chuỗi cung ứng.

2. Price - Giá cả

Chữ P thứ hai trong tiếp thị là viết tắt của “price”. Điều chỉnh giá cả phù hợp với giá trị cảm nhận của sản phẩm là yếu tố quan trọng để chiến lược trade marketing mix thành công. Điều này cũng có nghĩa là giá phải phù hợp với điều kiện thị trường đặc biệt của khu vực nơi mà sản phẩm được bán.

3. Placement - Vị trí

Việc đặt các sản phẩm ở đúng địa điểm bán lẻ theo đúng chiến lược sẽ hỗ trợ cho những hành động mua hàng cuối cùng. Tuy nhiên, người làm strategies trade marketing phải biết cách tìm kiếm những cơ sở đó. Dữ liệu định vị địa lý nêu bật các xu hướng quan trọng trên thị trường và cho thấy các nhóm người khác nhau mua một số sản phẩm nhất định ở đâu. 

Hầu hết doanh nghiệp đều có nhiều danh mục sản phẩm, và thông tin về vị trí địa lý có thể cho biết họ nên đặt sản phẩm nào ở đâu để tối đa doanh số bán hàng. Điều này cũng làm giảm đáng kể các vấn đề tồn kho, đồng thời củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các đối tác của họ nằm trong chuỗi cung ứng.

4. Promotion - Khuyến mãi

Trong chiến lược trade marketing tm cụ thể, việc quảng bá, khuyến mãi sản phẩm được thực hiện thông qua những thông tin cụ thể về vị trí - chữ P thứ ba. Dữ liệu định vị địa lý cho thấy một sản phẩm nhất định được bán ở một khu vực cụ thể (cho dù đó là dành cho nhà phân phối, nhà bán buôn hay thậm chí trực tiếp cho nhà bán lẻ), sẽ khiến việc bán hàng trở nên hấp dẫn hơn.

Chính vì thế mà trong các chiến lược trade marketing mix, các nhà tiếp thị có xu hướng gắn kết các yếu tố quảng cáo (Promotion) và vị trí (Place) với nhau để tiếp cận được đối tượng cốt lõi mà họ mong muốn.

Khi các sản phẩm được khuyến mãi có kèm thêm các thông tin chi tiết cụ thể xây dựng từ dữ liệu “Placement”, có thể các đối tác của bạn sẽ có xu hướng mua số lượng lớn hơn.
Khi các sản phẩm được khuyến mãi có kèm thêm các thông tin chi tiết cụ thể xây dựng từ dữ liệu “Placement”, có thể các đối tác của bạn sẽ có xu hướng mua số lượng lớn hơn.

4P trong trade marketing mix cần hoạt động như thế nào?

Sản phẩm (Product): Trong chiến lược trade marketing tm, sản phẩm không chỉ cần phù hợp với nhu cầu của thị trường mà còn phải đáp ứng và thỏa mãn các yêu cầu cụ thể của các đối tác và kênh phân phối. Điều này có nghĩa là sản phẩm cần có các tính năng, chất lượng và bao bì phù hợp để thu hút cả nhà bán lẻ và người tiêu dùng cuối cùng.

Giá cả (Price): Định giá sản phẩm trong Trade Marketing cần đảm bảo tính cạnh tranh và khả năng sinh lời cho cả nhà sản xuất và nhà phân phối. Giá cả không bao gồm các yếu tố khuyến mãi cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng, để không chỉ thu hút được người tiêu dùng mà còn phải đảm bảo doanh số và lợi nhuận cho các kênh phân phối.

Vị trí (Placement): Việc lựa chọn địa điểm phân phối sản phẩm cần đảm bảo sản phẩm có mặt ở đúng nơi, đúng thời điểm để dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu. Điều này bao gồm việc chọn lựa các kênh phân phối hiệu quả, từ các cửa hàng bán lẻ truyền thống đến các nền tảng thương mại điện tử.

Khuyến mãi (Promotion): Các hoạt động khuyến mãi như chiết khấu, quà tặng kèm sản phẩm, hoặc các chiến dịch quảng cáo và truyền thông giúp thúc đẩy nhận thức và doanh số. Để các hoạt động khuyến mãi giúp chiến lược trade marketing mix hiệu quả hơn, doanh nghiệp có thể sử dụng các giải pháp quà tặng mà Got It để giúp tối ưu hóa các chiến dịch tạo ấn tượng sâu sắc và gắn kết mạnh mẽ với khách hàng.

Got It: Giải pháp giúp doanh nghiệp triển khai “Promotion” hiệu quả

Không thể phủ nhận rằng việc chuyển đổi kỹ thuật số đã gây bão trong toàn bộ ngành tiếp thị. Các kênh mới và việc sử dụng big data dường như đã thay đổi hoàn toàn cách các nhà tiếp thị thực hiện và đo lường chiến lược trade marketing mix của mình.

Và thực tế đã chứng minh, những doanh nghiệp thích nghi nhanh chóng với các yếu tố công nghệ mới này đã được hưởng lợi trước.
Và thực tế đã chứng minh, những doanh nghiệp thích nghi nhanh chóng với các yếu tố công nghệ mới này đã được hưởng lợi trước.

Nhiều doanh nghiệp dịch vụ khách hàng sử dụng  “Promotion” - khuyến mãi để quảng bá sản phẩm dịch vụ, đồng thời sử dụng nó như một chiến lược quan trọng để xây dựng nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành, qua đó tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Với mạng lưới liên kết 300+ thương hiệu uy tín và hơn 20.000 điểm đổi quà trên khắp Việt Nam, giải pháp quà tặng Got It giúp doanh nghiệp thực hiện được phương án cá nhân hóa quà tặng trong các hoạt động khuyến mãi của mình, qua đó tạo ra các chiến dịch có sức thu hút và gắn kết cao với nhà phân phối và thậm chí cả người tiêu dùng cuối.

Ngoài ra, thông qua việc trở thành đối tác của Got It, doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận mạng lưới người dùng rộng khắp của Got It và tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng. Hơn nữa, Got It hỗ trợ nền tảng báo cáo thời gian thực, tài nguyên và giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi các chương trình tặng quà, khuyến mãi, trả thưởng đại lý của mình thông qua công cụ Cổng doanh nghiệp.

Xem thêm thông tin của Got It tại đây: https://www.gotit.vn

Doanh nghiệp liên hệ để được miễn phí hỗ trợ tư vấn giải pháp. Điền thông tin tại đây hoặc gọi tới Sales hotline: 028 3622 1022

Liên hệ ngay

Với sự trợ giúp từ Got It, doanh nghiệp sẽ không còn lo lắng về việc thiếu ý tưởng cho các chương trình khuyến mãi - Promotion, và tự tin triển khai trong các chiến lược trade marketing mix của mình.

Giải pháp quà tặng điện tử Got It
Innovative Gifting & Rewards Solution

028 3622 1022
Thời gian làm việc: 9:00 - 18:00 thứ Hai đến thứ Sáu, trừ ngày Lễ, Tết