Mục lục

10 bước lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp tối ưu nhất

10 bước lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp tối ưu nhất

20.10.2023

Chia sẻ

Mục lục

Việc lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp là một giải pháp toàn diện để giúp tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của mình. Kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp xác định được phương hướng kinh doanh, đồng thời, phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt giữa các bộ phận để đạt hiệu quả cao. Đọc ngay bài viết dưới đây để nắm chắc 10 bước lập kế hoạch marketing online tối ưu nhất nhé!

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp
Hướng dẫn lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp

Lập kế hoạch marketing là để doanh nghiệp xác định được vị trí, thị phần cũng như loại sản phẩm nên đưa ra thị trường với mục đích tăng doanh số và lợi nhuận. Dưới đây là cụ thể 10 bước lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp hiệu quả:

Bước 1: Xác định mục tiêu, tầm nhìn của doanh nghiệp

Các nghiên cứu đã chứng minh mối quan hệ trực tiếp giữa việc đề ra mục tiêu, tầm nhìn và sự thành công của doanh nghiệp. Do đó, xác định mục tiêu và tầm nhìn là bước quan trọng không thể thiếu khi bắt đầu lập kế hoạch. 

Khi bạn xác định mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ có cái nhìn chi tiết về những gì bạn muốn đạt được, cách thức thực hiện và thời gian cần thiết. Điều này giúp bạn tập trung hơn vào tầm nhìn tổng thể của doanh nghiệp và đảm bảo công việc được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường, đối thủ

Nghiên cứu thị trường và đối thủ là một phần quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Mỗi thị trường đều có đặc điểm riêng biệt, nên việc phân tích các yếu tố trong thị trường này sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định và chiến lược tốt hơn. Không ai hiểu rõ hơn nguyên tắc "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng" như những người làm kinh doanh, vì vậy, hiểu rõ đối thủ cạnh tranh sẽ là một ưu điểm lớn, đồng thời, giúp doanh nghiệp của bạn tự tin hơn khi đối mặt với thách thức trong thị trường.

Nghiên cứu thị trường để thực hiện lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp
Nghiên cứu thị trường để thực hiện lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp

Bắt đầu, bạn cần thu thập thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh, xác định điểm mạnh và điểm yếu trong mô hình kinh doanh cũng như chiến lược tiếp thị của họ. Bạn có thể học hỏi từ những điểm mạnh của đối thủ, hoặc ngược lại, biến nhược điểm của họ thành cơ hội cho bạn, so sánh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với họ để tìm ra điểm độc đáo.

Bước 3: Phác thảo chân dung khách hàng tiềm năng

Quá trình này tập trung vào việc xác định nhóm khách hàng cụ thể mà bạn muốn tương tác, những người có nhu cầu và mong muốn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Bằng cách tạo ra một chân dung rõ ràng về khách hàng tiềm năng, bạn có thể đảm bảo rằng có thị trường thực sự cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể truyền đạt một cách rõ ràng giá trị mà bạn mang lại cho khách hàng và lý do tại sao họ nên chọn bạn thay vì đối thủ.

Lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp cần có chân dung khách hàng tiềm năng
Lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp cần có chân dung khách hàng tiềm năng

Việc tập trung vào một thị trường cụ thể giúp bạn tối ưu hóa các nỗ lực tiếp thị của mình, tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Đồng thời, đảm bảo rằng bạn đang đầu tư vào những hoạt động có giá trị thực sự cho cả doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu của bạn.

Bước 4: Xây dựng hành trình mua hàng của khách hàng

Theo dõi và hiểu rõ cách khách hàng tiến hành quá trình mua sắm có thể giúp bạn phát triển các chiến lược tiếp thị hấp dẫn và cuốn hút hơn. Hành trình mua sắm thường bao gồm ba giai đoạn quan trọng: Nhận thức, cân nhắc và quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn.

Bước 5: Đưa ra ý tưởng kinh doanh mới lạ, độc quyền

Tại bước thứ 5 của quá trình lập kế hoạch, bạn cần tận dụng dữ liệu và thông tin đã được phân tích trước đó để đề xuất những ý tưởng kinh doanh sáng tạo và độc đáo, nhằm phù hợp với nhu cầu của khách hàng và đánh vào điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, những ý tưởng này sẽ là giải pháp marketing cho doanh nghiệp tạo ra các dịch vụ độc đáo mà không có ở những đối thủ khác trên thị trường.

Lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp qua những ý tưởng mới
Lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp qua những ý tưởng mới

Bước 6: Nâng cao chất lượng kênh bán hàng

Khi người tiêu dùng tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ, kênh bán hàng của doanh nghiệp thường là điểm xuất phát đầu tiên. Do đó, trong kế hoạch, hãy đưa ra những điểm cần tối ưu hóa về trang web của doanh nghiệp. Một kênh bán hàng được tối ưu hóa sẽ giúp xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng và đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút họ.

Bước 7: Lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp trên các kênh truyền thông lớn

Ở bước này, bạn cần đẩy mạnh thực hiện chiến lược marketing online cho doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên các nền tảng có sức ảnh hưởng lớn để thu hút nhiều khách hàng hơn. Quảng cáo trên các nền tảng truyền thông lớn, uy tín sẽ mang lại sự tạo dấu ấn tích cực cho thương hiệu của bạn. 

Bạn có thể xem xét quảng cáo trên các mạng xã hội hàng đầu như Facebook, Instagram, Google và nhiều nền tảng khác. Điều này giúp doanh nghiệp tăng cường độ nhận diện và tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp tăng độ nhận diện
Lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp tăng độ nhận diện

Bước 8: Tính toán ngân sách phù hợp

Tiếp đến, bạn cần xác định nguồn lực tài chính mà bạn sẽ dành cho việc thực hiện chiến lược tiếp thị và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn cần thực hiện một phân tích chi tiết về các kênh tiếp thị mà bạn sẽ sử dụng, để hiểu rõ hơn về mức độ cần đầu tư vào từng kênh và đưa ra các quyết định tài chính thích hợp kế hoạch marketing cho doanh nghiệp.

Bước 9: Lựa chọn chiến lược marketing để hành động

Đây là một bước quan trọng trong việc lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp toàn diện và đảm bảo hiệu quả tối ưu. Bước đầu tiên là xác định chiến lược tiếp thị phù hợp, bao gồm:

  • Xác định giá trị của sản phẩm, giá trị thương hiệu và giá trị bạn mang đến cho khách hàng.

  • Sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu và nhân tố con người.

  • Kênh truyền thông và chiến lược tiếp thị.

  • Các yếu tố khác.

Trong chiến lược tiếp thị ngày nay, tặng quà chính là chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp mới. Để chọn quà tặng phù hợp, bạn cần hiểu sâu hơn về sở thích và nhu cầu của đối tượng khách hàng, chọn món quà có giá trị cao nhưng hợp lý về chi phí, đồng thời, liên kết món quà với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để tăng sự nhận diện thương hiệu và gắn kết khách hàng với bạn hơn.

Lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp phù hợp với ngân sách
Lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp phù hợp với ngân sách

Đáp ứng những điều kiện trên thì Voucher điện tử của Got It chính là giải pháp marketing hoàn hảo cho doanh nghiệp. Voucher điện tử mang lại tính linh hoạt cao, cho phép người nhận thoải mái lựa chọn món quà mà họ thực sự yêu thích và thiết thực với họ.

Với quà voucher điện tử của Got It, bạn không chỉ tặng quà, mà còn tặng trải nghiệm cho người nhận, giúp tạo dựng một liên kết mạnh mẽ hơn giữa họ và doanh nghiệp của bạn.

Bước 10: Theo dõi tiến độ, đánh giá và báo cáo

Cuối cùng, bạn hãy đánh giá sự thành công của kế hoạch tiếp thị bạn đã thực hiện. Đồng thời, hãy xem xét những con số và báo cáo về những yếu tố nào đã đạt được sự thành công thực sự.

Như vậy, việc lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp không chỉ là một nhiệm vụ cần thiết mà còn là những bước quan trọng để đảm bảo sự thành công và phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay. Tại Got It, chúng tôi cam kết đồng hành cùng bạn trong việc xây dựng những chiến lược tiếp thị tối ưu nhất, giúp bạn thu hút và duy trì khách hàng, tạo ra giá trị thực sự cho doanh nghiệp của bạn. Liên hệ với Got It ngay hôm nay để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Doanh nghiệp liên hệ để được miễn phí hỗ trợ tư vấn giải pháp. Điền thông tin tại đây hoặc gọi tới Sales hotline: 028 3622 1022

Liên hệ ngay

Giải pháp quà tặng điện tử Got It
Innovative Gifting & Rewards Solution

028 3622 1022
Thời gian làm việc: 9:00 - 18:00 thứ Hai đến thứ Sáu, trừ ngày Lễ, Tết