Mục lục

8 bước chỉ dẫn cho doanh nghiệp mới bắt đầu tìm hiểu gamification marketing

8 bước chỉ dẫn cho doanh nghiệp mới bắt đầu tìm hiểu gamification marketing

10.11.2023

Chia sẻ

Mục lục

Gamification marketing nổi lên trong lĩnh vực tiếp thị số. Đây chính là chìa khóa tạo ra trải nghiệm độc đáo cho khách hàng và kích thích họ tương tác với thương hiệu một cách tích cực. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp mới bắt đầu có thể tận dụng gamification marketing? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn 8 bước quan trọng để thấu hiểu và áp dụng gamification marketing cho doanh nghiệp của bạn. Cùng Got It tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây. 

Bài viết liên quan

Gamification marketing là một phương pháp hiệu quả để tạo kết nối sâu sắc với khách hàng
Gamification marketing là một phương pháp hiệu quả để tạo kết nối sâu sắc với khách hàng

Trước khi vào chi tiết các bước thực hiện, doanh nghiệp cần hiểu rõ khái niệm gamification marketing là gì. Gamification marketing là chiến lược tiếp thị sử dụng các yếu tố và nguyên tắc của trò chơi để tương tác và hứng thú người tiêu dùng. Đây là một phương pháp sáng tạo và hiệu quả để tạo sự tham gia, tạo ra trải nghiệm độc đáo và xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Gamification marketing có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ lĩnh vực bán lẻ, giáo dục, tài chính cho đến sức khỏe và thể thao. 

Sau đây là 8 bước xây dựng chiến lược gamification marketing cho doanh nghiệp mới. 

Xác định mục tiêu một cách rõ ràng

Trong gamification marketing, việc xác định mục tiêu giúp doanh nghiệp lên kế hoạch thực hiện phù hợp và phân bổ ngân sách hợp lý. Phải đảm bảo mục tiêu rõ ràng, đo lường được, khả thi, liên quan đến chiến dịch và có thời hạn cụ thể (theo phương pháp SMART). 

Doanh nghiệp có thể dùng gamification để giải quyết các vấn đề như:

  • Xả hàng tồn

  • Thu thập thông tin khách hàng

  • Tăng sự nhận diện về thương hiệu

  • Tri ân khách hàng  

  • Tăng doanh số bán hàng

Tìm hiểu rõ về đối tượng mục tiêu 

Để thành công với digital gamification marketing, doanh nghiệp cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu để tạo ra gamification hấp dẫn và phù hợp. Hãy xem xét đặc điểm, sở thích, tương tác trực tuyến và mức độ quan tâm của họ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ. 

Ví dụ, nếu bạn đang muốn tiếp cận thế hệ Z, họ thích sự cá tính và sự khác biệt, vì vậy bạn cần tạo gamification độc đáo, mới lạ. Trong khi đó, thế hệ Y quan tâm đến chất lượng và trải nghiệm, vì vậy bạn nên tập trung thể hiện giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua gamification.

Nắm bắt sở thích của đối tượng mục tiêu là chìa khóa thành công của gamification marketing
Nắm bắt sở thích của đối tượng mục tiêu là chìa khóa thành công của gamification marketing

Lựa chọn loại gamification phù hợp

Lựa chọn loại gamification marketing đúng đối tượng mục tiêu là điểm khởi đầu quan trọng. Dưới đây là một số loại gamification phổ biến:

  • Nhiệm vụ thú vị

  • Trò chơi tương tác

  • Vòng quay may mắn

  • Quiz Game

  • Nhìn hình đoán chữ

Vòng quay may mắn cho chương trình chăm sóc khách hàng sau mua của Senka
Vòng quay may mắn cho chương trình chăm sóc khách hàng sau mua của Senka

Lên kế hoạch triển khai gamification

Gamification marketing strategy hay còn gọi là chiến lược gamification marketing là phần quan trọng cần xây dựng chỉn chu để quá trình thực thi suôn sẻ. Sau khi đã xác định được mục tiêu cụ thể, cũng như đối tượng mục tiêu và loại gamification, doanh nghiệp cần lên kế hoạch để triển khai phù hợp cho từng hoạt động truyền thông. Một số công việc cần thực hiện bao gồm: đặt khoảng thời gian phù hợp, chọn nền tảng phù hợp (website, facebook, instagram,...), phát hành và quảng cáo gamification. 

Tích hợp gamification vào chiến dịch marketing một cách phù hợp

Phải đảm bảo rằng từng gamification được tích hợp một cách mượt mà vào chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Chẳng hạn như trong chương trình tri ân khách hàng thân thiết, sự kiện trực tuyến, trong email marketing, hoặc trong các cuộc thi trên mạng xã hội.

Doanh nghiệp liên hệ để được miễn phí hỗ trợ tư vấn giải pháp. Điền thông tin tại đây hoặc gọi tới Sales hotline: 028 3622 1022

Liên hệ ngay

Ví dụ về một gamification marketing case study cụ thể: Heineken đã tạo trò chơi Star Player kết hợp với Champions League. Người hâm mộ có thể dự đoán kết quả trận đấu và kiếm điểm. Thay vì chỉ quảng cáo, Heineken đã tạo trải nghiệm tương tác, tạo thêm nhận thức về thương hiệu. Đây là ví dụ tốt về cách gamification có thể kết nối với khách hàng một cách sáng tạo.

Heineken đã ứng dụng gamification để kết nối với khách hàng
Heineken đã ứng dụng gamification để kết nối với khách hàng

Xây dựng hệ thống thưởng hấp dẫn

Phần thưởng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của chiến dịch gamification digital marketing. Hãy lựa chọn những phần thưởng mà khách hàng mục tiêu quan tâm. Các phần thưởng phổ biến bao gồm voucher, mã giảm giá hoặc sản phẩm thực tế mà họ có thể sử dụng. Việc này tạo động lực mạnh mẽ để khách hàng tham gia vào chiến dịch.

Phần thưởng nên có giá trị thực sự và đáng giá để làm cho khách hàng cảm thấy họ đang nhận được lợi ích. Ngoài ra, bạn cần mô tả thể lệ nhận thưởng chi tiết tránh gây hiểu lầm hoặc tranh chấp về sau.

Và cuối cùng, trong việc lựa chọn phần thưởng, tránh chọn những phần thưởng có giá trị quá cao. Một giá trị quá lớn có thể làm cho chương trình trở nên không cân đối và khiến khách hàng cảm thấy rằng bạn đang "dùng chiêu trò".

Bí quyết kích thích sự tham gia trong gamification marketing bằng phần thưởng
Bí quyết kích thích sự tham gia trong gamification marketing bằng phần thưởng

Got It là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp muốn tích hợp gamification marketing vào chiến dịch truyền thông. Chúng tôi cung cấp giải pháp linh hoạt cho việc mua và tặng các voucher làm quà tặng, giúp doanh nghiệp tạo ra những phần thưởng hấp dẫn cho khách hàng hoặc đối tác. Với Got It, doanh nghiệp có thể tìm và lựa chọn những voucher từ nhiều lĩnh vực khác nhau với đa dạng các nhãn hàng. 

Got It mang đến sự linh hoạt cho chiến dịch Gamification Marketing
Got It mang đến sự linh hoạt cho chiến dịch Gamification Marketing

Kích thích lượng tương tác và tham gia

Để thành công trong digital marketing gamification, cần tập trung vào việc tạo sự tham gia và tương tác tích cực từ phía khách hàng. Để thúc đẩy tương tác và tham gia trong chiến dịch gamification marketing, bạn có thể:

  • Sử dụng storytelling để kết nối cảm xúc với khách hàng.

  • Kết hợp mạng xã hội để khách hàng chia sẻ và mời bạn bè tham gia.

  • Cập nhật thường xuyên nhiệm vụ và thách thức.

  • Sử dụng yếu tố bất ngờ để kích thích sự tò mò.

  • Quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến phổ biến.

Đánh giá kiểm tra và điều chỉnh

Để đảm bảo gamification trong marketing hiệu quả, bạn cần thường xuyên đánh giá và điều chỉnh. Bắt đầu bằng việc đánh giá số liệu và thu thập phản hồi thông qua các chỉ số như: tỷ lệ tham gia, tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ, thời gian trung bình tham gia, tỷ lệ chuyển đổi, tương tác trên mạng xã hội, và lợi nhuận hoặc doanh số bán hàng. So sánh kết quả với mục tiêu ban đầu và thực hiện điều chỉnh dựa trên thông tin đó. Cải thiện chiến dịch, tùy chỉnh cụ thể nếu cần, và tiếp tục theo dõi liên tục để đảm bảo sự hấp dẫn và hiệu quả.

Là doanh nghiệp mới, hãy bắt đầu với chiến dịch gamification marketing qua 8 bước trên để phát triển hình ảnh thương hiệu và tạo ấn tượng với khách hàng mục tiêu. Liên hệ Got It nếu doanh nghiệp cần tư vấn giải pháp phù hợp. Hãy để Got It đồng hành cùng doanh nghiệp và biến ý tưởng thành hiện thực cho các chiến dịch truyền thông sắp tới. 

Doanh nghiệp liên hệ để được miễn phí hỗ trợ tư vấn giải pháp. Điền thông tin tại đây hoặc gọi tới Sales hotline: 028 3622 1022

Liên hệ ngay

Giải pháp quà tặng điện tử Got It
Innovative Gifting & Rewards Solution

028 3622 1022
Thời gian làm việc: 9:00 - 18:00 thứ Hai đến thứ Sáu, trừ ngày Lễ, Tết