Mục lục

Employee engagement là gì? - Tìm hiểu và áp dụng cho tổ chức của bạn ngay hôm nay

Employee engagement là gì? - Tìm hiểu và áp dụng cho tổ chức của bạn ngay hôm nay

11.09.2023

Chia sẻ

Mục lục

Nhân viên ngày nay không còn quan tâm nhiều đến việc có mặt, hoàn thành công việc, sau đó về nhà. Họ muốn được đầu tư và hào hứng với công việc của mình qua sự kết nối cũng như giá trị mà công ty mang lại. Tuy nhiên, đa số nhân viên ở các công ty chưa cảm thấy được như vậy. Điều này có thể dẫn đến việc suy giảm năng suất, tăng tỷ lệ thiếu hụt nhân sự tài năng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về khái niệm employee engagement và cách áp dụng vào tổ chức như thế nào. 

Bài viết liên quan 

Employee Engagement tạo ra một văn hóa tổ chức tích cực
Employee Engagement tạo ra một văn hóa tổ chức tích cực

Định nghĩa về Employee engagement

Employee engagement là gì? Đây là trạng thái nhân viên tương tác và tham gia vào công việc, hay còn được gọi là sự gắn bó của nhân viên với tổ chức. Khi thực hiện công việc, nhân viên không chỉ thực hiện đúng nhiệm vụ mà còn đóng góp ý kiến, đề xuất cải tiến, hỗ trợ trong việc đạt được mục tiêu và sứ mệnh của doanh nghiệp. Điều quan trọng hơn, việc nhân viên gắn bó với tổ chức, chia sẻ giá trị và mục tiêu của tổ chức còn cam kết đối với sự phát triển cá nhân và cả sự nghiệp của họ trong công ty.

Trong khi đó, nhân viên thiếu sự gắn kết có thể có các dấu hiệu như làm việc theo cách cố gắng tối thiểu để hoàn thành công việc, thiếu động lực, hay thậm chí là tỏ ra tiêu cực và phê phán về tổ chức. Những nhân viên này thường không đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp, có thể tạo ra sự rò rỉ tài năng.

Triển khai employee engagement trong tổ chức của bạn
Triển khai employee engagement trong tổ chức của bạn

20 ý tưởng tăng tương tác với nhân viên (employee engagement)

Nếu bạn đang cố gắng tạo gắn kết mạnh mẽ hơn giữa nhân viên và công ty, hãy nhớ rằng điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn cùng một quá trình dài. Employee engagement không thể thay đổi ngay lập tức, càng không nên áp đặt. Thay vào đó, nó cần được xây dựng tự nhiên, phải dựa trên sự hiểu biết và tôn trọng đôi bên. Dưới đây là 20 ý tưởng để giúp tạo nên một môi trường làm việc thú vị, tương tác hơn giữa nhân viên và tổ chức của bạn.

Dành thời gian để thư giãn, giải trí

Chúng ta không phải lúc nào cũng phải làm việc cật lực mà còn cần thời gian để thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Dưới đây là một số ý tưởng giúp đem đến những trải nghiệm giải trí đáng nhớ cho nhân viên của bạn:

  • Tham gia vào các sự kiện thể thao công ty.

  • Tổ chức buổi ăn tối pizza cho toàn bộ nhân viên vào một ngày cuối tuần hoặc ngày thứ Sáu.

  • Sắp xếp các hoạt động như bắn súng sơn hoặc chơi bowling để nhân viên có thể cùng tham gia và tận hưởng thời gian cùng nhau.

  • Tổ chức một cuộc thách thức với phòng thoát hiểm để thử thách tinh thần đoàn kết và hợp tác trong nhóm.

  • Tổ chức cuộc săn lùng người nhặt rác để góp phần vào việc bảo vệ môi trường và cảm giác hữu ích.

  • Đem theo một chiếc loa để tổ chức buổi họp ngoài trời hoặc bữa trưa vui vẻ với âm nhạc, trò chuyện.

Cung cấp các khoản giảm giá riêng cho nhân viên

Cung cấp các khoản giảm giá cho nhân viên có thể là một cách tuyệt vời để thể hiện sự trân trọng đối với họ và mang lại đặc quyền trong công việc. Những khoản giảm giá này có thể bao gồm:

  • Giảm giá vé thể thao hoặc buổi hòa nhạc

  • Ưu đãi đặc biệt cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty:

  • Các ưu đãi về du lịch: Cung cấp giảm giá cho các gói du lịch hoặc nơi nghỉ ngơi để nhân viên có cơ hội thư giãn.

  • Voucher ăn uống, làm đẹp hoặc mua sắm tại Got It

Cung cấp các phúc lợi hấp dẫn cho nhân viên qua các loại thẻ quà tặng của Got It
Cung cấp các phúc lợi hấp dẫn cho nhân viên qua các loại thẻ quà tặng của Got It

Tạo kết nối mở với mọi người

Giao tiếp hiệu quả là yếu tố quan trọng để duy trì sự tập trung, động viên của nhân viên trong môi trường làm việc. Peter Schoeman, người sáng lập, Giám đốc điều hành của The Dog Adventure, nhấn mạnh rằng để đạt được điều này, bạn cần duy trì một kết nối mở với nhân viên của mình.

Theo ông Schoeman: "Giao tiếp hiệu quả tại nơi làm việc là một yếu tố thiết yếu cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nó không chỉ nâng cao sự gắn kết của nhân viên, hiệu quả chung của nhóm mà còn cải thiện các mối quan hệ. Giao tiếp đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm hiểu được họ đang hướng tới điều gì và tại sao."

Để cải thiện khả năng giao tiếp, hãy xem xét việc gửi bản khảo sát thường xuyên về mức độ gắn kết của nhân viên để thu thập phản hồi từ họ. Giúp tạo ra một môi trường mở, đảm bảo rằng mọi người trong tổ chức có cơ hội chia sẻ ý kiến, đóng góp ý tưởng và cảm thấy họ đang được lắng nghe.

Công nhận nhân viên dựa trên giá trị

Thường thì, các công ty đã xác định những giá trị quan trọng cho nhân viên, nhưng những giá trị này thường xuyên bị bỏ qua sau khi được giới thiệu ban đầu. Để giúp nhân viên của bạn thấy rằng các giá trị này không chỉ là lời nói mà còn được thể hiện trong hành động, bạn nên tích cực khen thưởng những hành vi thể hiện các giá trị đó.

Việc này giúp nhân viên hiểu rõ hơn về cách các giá trị ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của họ, tạo động lực để họ thực hiện chúng tại nơi làm việc. Công nhận và khen ngợi các hành vi dựa trên giá trị thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên với công ty, đồng thời còn cải thiện tinh thần làm việc trong công việc.

Những cách tạo động lực thông qua việc công nhận dựa trên giá trị
Những cách tạo động lực thông qua việc công nhận dựa trên giá trị

Hiểu rõ nhân viên của bạn

Để thật sự hiểu rõ nhân viên của bạn, bạn cần tìm hiểu về họ một cách tự nhiên, chân thành. Jeremy Bedenbaugh, người sáng lập và Giám đốc điều hành của ReCreate Solutions, chia sẻ rằng để thực hiện điều này, bạn nên "tìm hiểu tên của họ, tên con cái, thú cưng của họ, giá trị, nguyện vọng của họ và những điều có khả năng cản trở những điều đó." Ông nói thêm, "Không có chương trình, quy trình hoặc sự thay thế nào cho việc đơn giản xây dựng mối quan hệ với nhân viên của bạn."

Hành động này giúp bạn hiểu sâu hơn về nhân viên, tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, gắn kết. Mối quan hệ cá nhân này có thể thúc đẩy sự hài lòng, tạo điều kiện cho sự phát triển, đóng góp tích cực của nhân viên trong tổ chức, đồng thời giúp họ cảm thấy được quan tâm và đánh giá cao.

Tạo cơ hội để hợp tác

Những nhân viên có mối quan hệ bền chặt, tích cực với đồng nghiệp sẽ tự động gắn kết hơn với tổ chức, vì đó chính là nguồn gốc lớn cho các mối quan hệ giữa các cá nhân của họ. Bằng cách tạo nhiều cơ hội để nhân viên làm việc cùng nhau, tìm hiểu về nhau, bạn đang khuyến khích sự hợp tác và gắn kết tự nhiên trong tổ chức. Có thể thông qua các dự án nhóm, hoạt động xã hội trong công ty, hoặc thậm chí là việc sắp xếp các buổi gặp gỡ không chính thức để nhân viên có cơ hội trò chuyện, tìm hiểu nhau hơn ngoài môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Lợi ích của việc khuyến khích hợp tác giữa các nhân viên
Lợi ích của việc khuyến khích hợp tác giữa các nhân viên

Công nhận đóng góp của nhân viên

Nhân viên cần biết chính xác họ phù hợp với tổ chức như thế nào, công việc của họ đóng góp như thế nào vào mục tiêu chung. Nếu không cung cấp thông tin chi tiết đó, bạn có nguy cơ khiến nhân viên của mình cảm thấy như thể họ là một bánh răng vô hình trong bánh xe, làm công việc mà không ai đánh giá cao.

Một cách hữu ích để làm điều này là tạo một sơ đồ hoặc đồ họa minh họa rõ ràng cho thấy công việc của mỗi nhân viên ảnh hưởng thế nào đến người khác và công ty nói chung. Bằng cách này, nhân viên sẽ thấy mình là một phần quan trọng của tổ chức, công việc của họ có ý nghĩa và giá trị đối với mục tiêu chung.

Luôn có sự cân bằng giữa công việc, cuộc sống

Khuyến khích và làm gương cho sự cân bằng mạnh mẽ giữa công việc, cuộc sống, với nhiều thời gian nghỉ được trả lương, giờ làm việc hợp lý và linh hoạt. Làm việc với nhân viên của bạn trên cơ sở cá nhân để đảm bảo đáp ứng nhu cầu cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ.

Omid Semino, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Diamond Mansion, chia sẻ: “Việc cung cấp cho nhân viên của bạn một lượng PTO hào phóng, thời gian nghỉ trưa dài hơn hoặc những món quà nhỏ để thể hiện sự đánh giá cao đều có thể hữu ích”. “Hãy cho nhân viên thấy rằng bạn đánh giá cao họ, tôn trọng thời gian của họ.” Giúp nhân viên có cuộc sống cân bằng hơn, thúc đẩy tinh thần làm việc tích cực tại nơi làm việc.

Tạo môi trường làm việc linh hoạt để hỗ trợ cân bằng cuộc sống
Tạo môi trường làm việc linh hoạt để hỗ trợ cân bằng cuộc sống

Yêu cầu sự linh hoạt trong công việc

Hãy xem xét việc cho phép di chuyển dễ dàng trong công ty của bạn. Có thể đặc biệt hữu ích đối với những nhân viên trẻ chưa tìm ra con đường sự nghiệp hoàn hảo cho mình. Cho phép sự linh hoạt, cung cấp hỗ trợ trong việc lập bản đồ nghề nghiệp có thể giúp bạn giữ chân những nhân viên mà bạn có thể đã mất vào tay các tổ chức khác. Nếu họ thấy mình có cơ hội thử nghiệm, phát triển tại chỗ làm việc hiện tại, họ sẽ cảm thấy được trân trọng và tự tin hơn trong việc đóng góp vào công sức của công ty.

Tận dụng tính linh hoạt công việc để thúc đẩy sự nghiệp
Tận dụng tính linh hoạt công việc để thúc đẩy sự nghiệp

Cởi mở và minh bạch

Là một nhà lãnh đạo, bạn nên minh bạch nhất có thể với nhân viên của mình. Minh bạch cho thấy rằng bạn tin tưởng, coi trọng họ đủ để giúp họ theo kịp hoạt động của tổ chức. Oliver Baker, đồng sáng lập Intelivita, chia sẻ: “Chúng tôi tiến hành các cuộc họp toàn công ty thường xuyên nhất có thể để hỏi ý kiến ​​​​của nhân viên trước khi thực hiện động thái”. “Điều này cho phép chúng tôi không chỉ biết những kế hoạch này sẽ ảnh hưởng đến nhân viên như thế nào mà còn cũng sẽ được cải thiện như thế nào tùy theo POV của công nhân chúng tôi.”

Có sứ mệnh từ thiện và thực hiện đến cùng

Nhân viên muốn cảm thấy họ là một phần của điều gì đó tích cực. Trên thực tế, 79% thế hệ Millennials đang tích cực tìm kiếm những nhà tuyển dụng có đóng góp cho cộng đồng, vì vậy cam kết của công ty bạn đối với sứ mệnh từ thiện có thể giúp ích rất nhiều trong việc thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên. Hãy cân nhắc việc cung cấp một vài ngày PTO mỗi quý để nhân viên tình nguyện vì mục đích bạn đã chọn.

Thực hiện sứ mệnh từ thiện trong doanh nghiệp
Thực hiện sứ mệnh từ thiện trong doanh nghiệp

Cung cấp những phúc lợi về sức khỏe

Khi nghĩ về các đặc quyền nên đưa ra, hãy cố gắng tập trung vào những đặc quyền thực sự mang lại lợi ích cho nhân viên của bạn. Có thể bao gồm PTO không giới hạn, khả năng làm việc tại nhà ít nhất vài ngày một tuần, phục vụ bữa trưa mỗi tuần một lần và các lớp học yoga.

Cung cấp cơ hội phát triển

Theo Josh Stomel, người sáng lập Turbo Debt, một cách quan trọng để thu hút nhóm của bạn là cung cấp văn hóa công ty theo định hướng phát triển. Stomel nói: “Nhiều nhân viên tìm kiếm những đồng cỏ xanh hơn khi họ cảm thấy tự mãn và mắc kẹt trong một vai trò dường như không còn mang lại cơ hội thăng tiến”. “Đây là lý do tại sao các nhà quản lý nên theo dõi chặt chẽ các thành viên trong nhóm của mình, khi họ tiếp tục học tập hoặc bổ sung các kỹ năng của mình, hãy giao thêm trách nhiệm hoặc thậm chí giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển sang một vai trò khác.”

Đầu tư vào sự phát triển cá nhân và chuyên nghiệp cho nhân viên
Đầu tư vào sự phát triển cá nhân và chuyên nghiệp cho nhân viên

Cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ tư vấn

Bằng cách kết nối nhân viên với những người khác trong công ty có chuyên môn để chia sẻ, bạn có thể mở ra con đường giao tiếp và học hỏi trong phạm vi công ty của mình. Huấn luyện, cố vấn có thể giúp nhân viên của bạn vạch ra sự nghiệp, phát triển kỹ năng và trở nên sáng tạo hơn. Việc này cũng giúp củng cố mối quan hệ trong tổ chức, đóng góp vào sự gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên trong nhóm làm việc.

Cung cấp nhiều tùy chọn cho việc góp ý

Nhiều nhân viên có phản hồi muốn chia sẻ nhưng không thoải mái khi làm điều đó trong một nhóm lớn hoặc môi trường công cộng. Tạo cơ hội cho nhân viên chia sẻ suy nghĩ của họ theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như khảo sát nhân viên ẩn danh, trò chuyện thân mật hoặc họp ngồi.

Cơ hội tự do để thể hiện ý kiến
Cơ hội tự do để thể hiện ý kiến

Hòa nhập với người mới vào công ty

Làm cho nhân viên mới cảm thấy được chào đón giống như một phần của nhóm là một cách tuyệt vời để thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên ngay từ đầu. Hãy nhớ giới thiệu từng nhân viên mới với mọi người, tạo cơ hội cho nhân viên mới tương tác trực tiếp với các thành viên trong nhóm của họ để tạo nên những kết nối ban đầu bền chặt. 

Phát triển văn hóa công ty

Cũng giống như việc bạn thể hiện các giá trị của công ty mình, văn hóa công ty cũng quan trọng đối với nhân viên. Bạn nên tạo ra một nền văn hóa có chủ ý, hiểu nó và hành động dựa trên nó. Làm cho văn hóa trở thành một yếu tố phù hợp trong mọi quyết định tuyển dụng của bạn, quảng bá văn hóa công ty của bạn bất cứ khi nào có thể. 

Ví dụ: nếu sức khỏe là một phần văn hóa công ty của bạn, hãy cung cấp đồ ăn nhẹ lành mạnh trong phòng nghỉ hoặc thành lập, quảng bá một câu lạc bộ chạy văn phòng. Hành động này giúp thúc đẩy và củng cố văn hóa công ty, làm cho mọi người trong tổ chức cảm thấy họ đang làm việc trong một môi trường thúc đẩy sự phát triển, phù hợp với giá trị cá nhân của họ.

Hình thành văn hóa công ty đáng tự hào
Hình thành văn hóa công ty đáng tự hào

Hỗ trợ mục tiêu của nhân viên

Tiến sĩ Miriam Lacey, giáo sư khoa học hành vi ứng dụng tại Trường Kinh doanh Graziadio của Đại học Pepperdine, khuyến khích người sử dụng lao động tìm hiểu mục tiêu cá nhân của nhân viên,  tìm cơ hội để thỏa mãn họ. Lacey nói: “Hãy thảo luận về các mục tiêu nghề nghiệp của họ một cách cởi mở,  tìm cơ hội phát triển với vai trò hiện tại của họ hoặc ở một vị trí mới trong tổ chức”. “Trong điều kiện làm việc trực tuyến tại nhà, người sử dụng lao động có thể lên lịch để gặp trực tiếp thảo luận về mục tiêu cũng như cách phát triển của nhân viên.” 

Thực hiện các hành động dựa trên phản hồi nhân viên

Một cách tuyệt vời để khiến nhân viên cảm thấy gắn bó với nơi làm việc là cho họ thấy bạn đang lắng nghe bằng cách hành động dựa trên phản hồi của họ. Hãy đảm bảo truyền đạt những gì bạn đang làm để phản hồi, lý do cũng như thời điểm nhân viên có thể mong đợi thấy được kết quả của những thay đổi. Thể hiện rõ rằng ý kiến và cảm nhận của họ được coi trọng, có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực hơn, thúc đẩy sự gắn kết của họ với công ty.

Khai thác giá trị từ phản hồi nhân viên
Khai thác giá trị từ phản hồi nhân viên

 Kỷ niệm các cột mốc quan trọng đối với nhân viên

Kỷ niệm các cột mốc quan trọng về chuyên môn hay cá nhân khác nhau là chìa khóa để giữ vững tinh thần, khiến nhân viên cảm thấy được tôn trọng. Đảm bảo ghi nhớ ngày sinh nhật, ngày kỷ niệm của nhân viên với công ty, ghi nhận họ bằng cách gửi thiệp hoặc email cá nhân hóa trên tài khoản công ty hoặc đề cập đến họ trong các cuộc họp nhóm trực tuyến. Đây là những điều nhỏ nhặt nhưng lại là động lực thúc đẩy tuyệt vời.

Lợi ích của việc tương tác với nhân viên (employee engagement)

Lợi ích của sự gắn kết cao của nhân viên là vô cùng đáng giá, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là sáu lợi ích chính của việc employee engagement:

  • Tăng năng suất: Theo Gallup, những nhân viên gắn kết có năng suất cao hơn khoảng 17% so với những nhân viên không gắn bó. Họ thường yêu thích công việc của mình, cam kết với mục tiêu của công ty, dẫn đến tác phẩm có chất lượng cao.

  • Giảm tỷ lệ vắng mặt: Những nhân viên gắn kết thường ít vắng mặt hơn vì họ quan tâm đến công việc, tác động của họ đối với tổ chức. Họ cảm thấy đóng góp vào thành công chung và không nghỉ nếu không cần thiết.

  • Tỷ lệ giữ chân cao hơn: Nhân viên gắn kết hài lòng với công việc của họ, tin tưởng vào sứ mệnh của công ty, khó có thể tìm việc ở nơi khác, giúp bạn giữ được nhân viên có giá trị.

  • Tăng doanh thu: Nhân viên gắn kết thường làm việc chăm chỉ, tạo ra khối lượng công việc chất lượng tốt hơn có thể tăng doanh thu của bạn. Một nghiên cứu của Kincentric cho thấy mức độ gắn kết của nhân viên tăng 5% thì doanh thu của công ty tăng 3%.

  • Chất lượng công việc tốt hơn: Nhân viên gắn kết tập trung vào tận dụng mọi cơ hội để phát triển kỹ năng và tham gia vào các nhiệm vụ một cách sáng tạo.

  • Giao tiếp mạnh mẽ hơn: Nhân viên gắn kết cảm thấy thoải mái khi trao đổi với bạn hay những người quản lý khác về suy nghĩ và vấn đề của họ.

Nâng cao hiệu suất làm việc qua employee engagement
Nâng cao hiệu suất làm việc qua employee engagement

Employee engagement là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức. Khi nhân viên cảm thấy gắn kết thì họ làm việc sáng tạo, hiệu quả, có động lực hơn, giúp tổ chức giảm tỷ lệ luân chuyển nhân viên và tạo nên một môi trường làm việc tích cực. Hãy bắt đầu tìm hiểu và áp dụng các phương pháp trên cho tổ chức của bạn ngay hôm nay để đảm bảo sự phát triển bền vững và thành công trong tương lai.

Doanh nghiệp liên hệ để được miễn phí hỗ trợ tư vấn giải pháp. Điền thông tin tại đây hoặc gọi tới Sales hotline: 028 3622 1022

Liên hệ ngay

Giải pháp quà tặng điện tử Got It
Innovative Gifting & Rewards Solution

028 3622 1022
Thời gian làm việc: 9:00 - 18:00 thứ Hai đến thứ Sáu, trừ ngày Lễ, Tết